Vận dụng 5 yếu tố tâm lý giúp Marketing hiệu quả

Khi mua hàng, đôi khi ta không thể biết được giá trị thực sự của mặt hàng để định giá mà phần nhiều chúng ta lựa chọn mặt hàng dựa theo cảm tính. Bởi vậy, để tiếp thị thành công bạn cần đánh trúng tâm lý khách hàng, hiểu họ cần gì, sở thích của họ là gì để cung cấp sản phẩm phù hợp.

Dưới đây là 5 cách vận dụng đặc điểm tâm lý để kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

thau hieu tam li khach hang

1. Thôi thúc sự tò mò của khách hàng

Sự tò mò được hiểu là mong muốn mạnh mẽ được biết hay học hỏi một cái gì đó. Đây là công cụ vô cùng hữu hiệu giúp khách hàng hứng thú với sản phẩm từ đó thôi thúc họ tìm hiểu, thậm chí sở hữu sản phẩm.

Apple đã vận dụng yếu tố tâm lý này một cách hoàn hảo trong những lần ra mắt sản phẩm mới. Trước đó, mọi thông tin về sản phẩm sẽ được giữ kín, trên các mạng xã hội xuất hiện không ít những video, bài báo phỏng đoán hình dạng, tính năng mới của những mẫu Iphone này. Bởi vậy, khi chính thức ra mắt, những phiên bản Iphone luôn khiến người dùng háo hức và sẵn sàng xếp hàng để sở hữu mẫu Iphone mới nhất.

2. Đề cao sự đơn giản

Nhiều người khi xây dựng trang web thường nghĩ rằng trang web của mình càng nhiều mục, càng phong phú càng tốt, hình ảnh càng phức tạp càng thể hiện được sự chuyên nghiệp.

Thực tế thì những hình ảnh, nội dung đơn giản thường dễ được đón nhận và đi vào nhận thức của mọi người hơn. Đơn giản còn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm được những gì họ muốn. Nếu website của bạn có thiết kế quá phức tạp, người truy cập muốn tìm hiểu về sản phẩm lại mất thời gian để học cách sử dụng website thì tất yếu khách hàng tiềm năng sẽ rời bỏ trang web ngay.

website đơn giản

Bởi vậy, một website đơn giản và rõ ràng sẽ làm hài lòng khách hàng và thu hút họ hơn. Bạn có thể đơn giản hóa website của mình qua việc trình bày các mục một cách logic; trình bày sản phẩm đơn giản, gọn gàng; phương thức thanh toán nhanh gọn, tiện lợi, cách thức đăng ký, đăng nhập dễ dàng; nội dung ngắn gọn giúp khách hàng dễ dàng nắm được mấu chốt của vấn đề,…

3. Giảm các lựa chọn

Trưng bày một loạt các sản phẩm bạn có không phải là một cách tiếp thị khôn ngoan bởi khi đó khách hàng sẽ bối rối và bị choáng ngợp trước những thông tin không biết nên chọn sản phẩm nào.

Ngược lại, nếu chỉ có 2,3 lựa chọn, khách hàng có thể quyết định ngay sản phẩm mình ưa thích và đưa ra quyết định mua sản phẩm đó. Từ đó cho thấy, không phải cứ nhiều lựa chọn là hiệu quả hơn.

4. Xu hướng chọn cái giữa

Có một điều ít ai biết đó là nếu đưa cho khách hàng 3 lựa chọn, thường họ sẽ chọn sản phẩm ở giữa với tâm lý cho rằng vật này thường mang tính cân bằng dù thực tế thì chất lượng không chắc đã hơn 2 sản phẩm còn lại. Đây được gọi là “hiệu ứng trung tâm sân khấu”.

Cũng như vậy với một bảng giá của các sản phẩm với 3 mức giá như sau: Giá thấp + chất lượng sản phẩm thấp, giá cao + chất lượng sản phẩm tốt và mức giá trung bình. Kết quả cho thấy khách hàng thường có tâm lý chọn sản phẩm với mức giá ở giữa.

Áp dụng trong tiếp thị sản phẩm: Nếu bạn muốn đẩy mạnh sản phẩm hay dịch vụ nào nhất thì nên đặt sản phẩm đó ở giữa trong 3 sản phẩm. Như vậy tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với việc bạn đặt ở trên đầu hoặc dưới cùng.

5. Quan tâm tới lợi ích thay vì đưa ra giải pháp

Làm sao để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn? Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới  việc cung cấp cho họ giải pháp hay nói cách khác là nêu bật ưu điểm sản phẩm, dịch vụ của bạn so với những sản phẩm khác cùng loại.

Nếu bạn vẫn áp dụng cách tiếp thị đó, bạn đã bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng bởi với những nguồn thông tin phong phú như hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của họ. Cái họ cần chính là lợi ích.

tam ly khach hang trong kinh doanh

Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp càng cung cấp được những gì người tiêu dùng mong muốn thì đồng nghĩa với việc bạn càng nhận được sự quan tâm và thiện chí của họ. Quyết định mua hàng sẽ tỷ lệ thuận với lợi ích sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của khách hàng.

Nói như thế không có nghĩa là bạn thổi phồng lợi ích của sản phẩm để đánh bóng và thu hút người xem. Những lợi ích ảo mà bạn cung cấp sẽ nhanh chóng bị phát hiện. Do đó, hãy luôn tìm cách cải thiện sản phẩm để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
28/12
2015
Vận dụng 5 yếu tố tâm lý giúp Marketing hiệu quả

Khi mua hàng, đôi khi ta không thể biết được giá trị thực sự của mặt hàng để định giá mà phần nhiều chúng ta lựa chọn mặt hàng dựa theo cảm tính. Bởi vậy, để tiếp thị thành công bạn cần đánh trúng tâm lý khách hàng, hiểu họ cần gì, sở thích của họ là gì để cung cấp sản phẩm phù hợp.

Dưới đây là 5 cách vận dụng đặc điểm tâm lý để kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

thau hieu tam li khach hang

1. Thôi thúc sự tò mò của khách hàng

Sự tò mò được hiểu là mong muốn mạnh mẽ được biết hay học hỏi một cái gì đó. Đây là công cụ vô cùng hữu hiệu giúp khách hàng hứng thú với sản phẩm từ đó thôi thúc họ tìm hiểu, thậm chí sở hữu sản phẩm.

Apple đã vận dụng yếu tố tâm lý này một cách hoàn hảo trong những lần ra mắt sản phẩm mới. Trước đó, mọi thông tin về sản phẩm sẽ được giữ kín, trên các mạng xã hội xuất hiện không ít những video, bài báo phỏng đoán hình dạng, tính năng mới của những mẫu Iphone này. Bởi vậy, khi chính thức ra mắt, những phiên bản Iphone luôn khiến người dùng háo hức và sẵn sàng xếp hàng để sở hữu mẫu Iphone mới nhất.

2. Đề cao sự đơn giản

Nhiều người khi xây dựng trang web thường nghĩ rằng trang web của mình càng nhiều mục, càng phong phú càng tốt, hình ảnh càng phức tạp càng thể hiện được sự chuyên nghiệp.

Thực tế thì những hình ảnh, nội dung đơn giản thường dễ được đón nhận và đi vào nhận thức của mọi người hơn. Đơn giản còn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm được những gì họ muốn. Nếu website của bạn có thiết kế quá phức tạp, người truy cập muốn tìm hiểu về sản phẩm lại mất thời gian để học cách sử dụng website thì tất yếu khách hàng tiềm năng sẽ rời bỏ trang web ngay.

website đơn giản

Bởi vậy, một website đơn giản và rõ ràng sẽ làm hài lòng khách hàng và thu hút họ hơn. Bạn có thể đơn giản hóa website của mình qua việc trình bày các mục một cách logic; trình bày sản phẩm đơn giản, gọn gàng; phương thức thanh toán nhanh gọn, tiện lợi, cách thức đăng ký, đăng nhập dễ dàng; nội dung ngắn gọn giúp khách hàng dễ dàng nắm được mấu chốt của vấn đề,…

3. Giảm các lựa chọn

Trưng bày một loạt các sản phẩm bạn có không phải là một cách tiếp thị khôn ngoan bởi khi đó khách hàng sẽ bối rối và bị choáng ngợp trước những thông tin không biết nên chọn sản phẩm nào.

Ngược lại, nếu chỉ có 2,3 lựa chọn, khách hàng có thể quyết định ngay sản phẩm mình ưa thích và đưa ra quyết định mua sản phẩm đó. Từ đó cho thấy, không phải cứ nhiều lựa chọn là hiệu quả hơn.

4. Xu hướng chọn cái giữa

Có một điều ít ai biết đó là nếu đưa cho khách hàng 3 lựa chọn, thường họ sẽ chọn sản phẩm ở giữa với tâm lý cho rằng vật này thường mang tính cân bằng dù thực tế thì chất lượng không chắc đã hơn 2 sản phẩm còn lại. Đây được gọi là “hiệu ứng trung tâm sân khấu”.

Cũng như vậy với một bảng giá của các sản phẩm với 3 mức giá như sau: Giá thấp + chất lượng sản phẩm thấp, giá cao + chất lượng sản phẩm tốt và mức giá trung bình. Kết quả cho thấy khách hàng thường có tâm lý chọn sản phẩm với mức giá ở giữa.

Áp dụng trong tiếp thị sản phẩm: Nếu bạn muốn đẩy mạnh sản phẩm hay dịch vụ nào nhất thì nên đặt sản phẩm đó ở giữa trong 3 sản phẩm. Như vậy tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với việc bạn đặt ở trên đầu hoặc dưới cùng.

5. Quan tâm tới lợi ích thay vì đưa ra giải pháp

Làm sao để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn? Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới  việc cung cấp cho họ giải pháp hay nói cách khác là nêu bật ưu điểm sản phẩm, dịch vụ của bạn so với những sản phẩm khác cùng loại.

Nếu bạn vẫn áp dụng cách tiếp thị đó, bạn đã bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng bởi với những nguồn thông tin phong phú như hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của họ. Cái họ cần chính là lợi ích.

tam ly khach hang trong kinh doanh

Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp càng cung cấp được những gì người tiêu dùng mong muốn thì đồng nghĩa với việc bạn càng nhận được sự quan tâm và thiện chí của họ. Quyết định mua hàng sẽ tỷ lệ thuận với lợi ích sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của khách hàng.

Nói như thế không có nghĩa là bạn thổi phồng lợi ích của sản phẩm để đánh bóng và thu hút người xem. Những lợi ích ảo mà bạn cung cấp sẽ nhanh chóng bị phát hiện. Do đó, hãy luôn tìm cách cải thiện sản phẩm để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Chúc bạn thành công!

Loading...