Tổng hợp các thuật toán của Google (phần 1)

Các thuật toán của Google được ví như các quy tắc luật giao thông mà bạn cần tuân thủ. Đặc biệt nếu bạn muốn trở thành một SEOer giỏi thì việc tìm hiểu về các thuật toán này càng trở nên cần thiết.

Thuật toán là gì?

Cũng như một con người, Google là một bộ máy tìm kiếm (Search Engine) cực kỳ thông minh. Tuy nhiên dù nó có thông minh đến mức nào thì bản chất nó vẫn được lập trình trên cơ chế “robot” và chịu sự điều khiển của hệ thống nhân sự nghiên cứu & phát triển của Google. Bản chất của “Thuật toán” là “tập hợp của các công thức tính toán và xử lý dữ liệu” . Từ đó trả về bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm các thứ tự kết quả tự nhiên và hướng người dùng nhất. Đồng thời thuật toán còn có chức năng loại bỏ các kết quả tìm kiếm sử dụng thủ thuật nhằm thao túng thứ hạng.

Nếu như bạn phạm phải các thuật toán thì nhẹ có thể chỉ là tụt hạng trên trang tìm kiếm nhưng nặng có thể các kết quả tìm kiếm trên website bạn sẽ biến mất hết không còn xuất hiện trên Google. Nếu may mắn thì bạn có thể cứu vãn nhưng vẫn sẽ bị Google cho vào sổ đen khiến website bạn có thể xóa bất cứ lúc nào.

Đến thời điểm hiện tại, hàng năm Google update khoảng 500 loại thuật toán tìm kiếm. Mỗi loại thuật toán đều có một cơ chế và cách thức hoạt động khác nhau. Trong số đó có khoảng 6 loại thuật toán ảnh hưởng mạnh nhất đến thứ hạng tìm kiếm.

Tổng hợp các thuật toán của google:

  • Thuật toán Google Panda ( Gấu trúc )
  • Thuật toán Google Penguin ( Chim cánh cụt )
  • Thuật toán Zebra ( Ngựa vằn )
  • Thuật toán Hummingbird ( Chim ruồi )
  • Thuật toán Payday loan

1. Thuật toán Google Panda ( Gấu trúc )

Là một trong những thuật toán quan trọng nhất mà người làm SEO nào cũng phải biết đó chính là thuật toán Google Panda, thuật toán được google công bố vào ngày 24/2/2011 và cho đến nay thì đã cập nhật rất nhiều phiên bản đòi hỏi khắc khe hơn cho các SEOer.

Google-Algorithm-panda

Về cơ bản thuật toán Google Panda đánh mạnh vào nội dung của website, những web kém chất lượng sẽ không có kết quả cao ở google. Cụ thể như:

– Nội dung sơ sài, kém chất lượng

– Nội dung không liên quan đến với tiêu đề

– Nội dung copy

– Số lượng link out trong một bài quá lớn

– Mật độ từ khóa không phù hợp

– Trong bài viết có chứa link ẩn

Có 4 tiêu chí chính trong thuật toán Google Panda mà chúng ta cần lưu ý:

Thời gian người dùng ở trang web của bạn

Thời gian khách truy cập trên website. Nếu người dùng tìm thấy những nội dung hữu ích và đáp ứng đúng nhu cầu của họ, khả năng họ ở lại trên website để tìm những thông tin liên quan là rất cao. Do đó các trang web mà người dùng giành nhiều thời gian để đọc và tìm những bài viết trên website sẽ được Google đánh giá cao.

Người dùng quay lại trang web

Cách tuyệt vời để biết được trang web đang có thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm của Google có hữu ích hay không chính là tỷ lệ khách hàng quay trở lại website. Google tin rằng chỉ có chất lượng website mới khiến người dùng quay trở lại website thường xuyên hơn.

Mạng xã hội

Mục đích của Google Panda là để giúp chọn lọc ra các website hoạt động thực sự bởi con người chứ không phải máy móc (Auto post). Do đó những mạng xã hội là tiêu chí đánh giá khá quan trọng khi tại đây những yếu tố tương tác rất mạnh chỉ có con người mới có thể làm được như trên Facbook, Youtube, Twitter…

2. Thuật toán Google Penguin ( Chim cánh cụt )

Là thuật toán thứ 2 được google tung ra thuật toán Google Penguin hay còn gọi là thuật toán chim cánh cụt. Đây là một trong những thuật toán nhiều SEOer không tìm hiểu kỹ về SEO sẽ dễ mắc phải. Thuật toán này được chính thức cập nhật ngày 24/4/2012 cho đến nay thì cũng đã cập nhật rất nhiều phiên bản.

google-penguin-for-seo

Vì sao thuật toán này lại là thuật toán nhiều SEOer gặp phải vì nó liên quan đến backlink– một trong những việc mà SEOer thường xuyên làm. Việc tạo ra backlink chất lượng khá khó khăn khiến cho nhiều người đã biến nó thành công việc spam và dẫn đến việc bị Google nhòm ngó.

Một số lỗi thường gặp của SEOer:

– Backlink có nội dung trùng lập

– Backlink chèn ẩn

– Nhồi nhét backlink

– Mua bán backlink

– Chỉ tập trung vào một anchortext

Google Penguin sẽ phạt những lỗi như thế nào?

Xây dựng backlink không tự nhiên

Backlink tự nhiên là backlink do người khác đặt vì sự hữu ích của website chứ không phải do bạn đặt hoặc yêu cầu người khác đặt.

Để xác định backlink tự nhiên, Google sẽ dựa và 1 số yếu tố sau:

– Quá nhiều backlink trong thời gian ngắn

– Link SEO chỉ tập trung vào một từ khóa:

– Từ khóa không phù hợp với link SEO:

Backlink từ những website hoặc page chất lượng kém như:

– Website bị google phạt nặng:

Đây là điều tối kỵ khi bạn đặt backlink, backlink trên các website bị google phạt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới độ trust website của bạn, tốt nhất đừng “giao du” với các website như thế. Các nhận biết các website bị phạt nặng là kiểm tra index (chỉ mục) xem còn không. Công thức trên box tìm kiếm google : “site:doman-bị-phat”.

– Website có nội dung trùng lặp:

Điển hình là backlink từ những site có nội dung rác hay những page có nội dung trùng lặp. ví dụ như backlink trên các bài viết ( rao vặt ) sao chép hoặc trộn không kỹ.

– Website bị nhiễm mã độc :

Backlink của bạn sẽ có giá trị bằng không khi đặt trên các website như thế này và đôi khi còn bị ảnh hưởng lây. Để bảo vệ người dùng google chrome sẽ hỏi bạn có chắc chắn khi truy cập vào website này không (website bị nhiễm). Để kiểm tra website có bị nhiễm mã độc hay không các bạn truy cập vào link sau:

– Website lấy lại tin của website khác:

Google rất ghét website có nội dung trùng lặp, đợi cập nhập thuật toán gần đây đã làm cho nhiều website kiểu này bị giảm 50% lượng truy cập. Nội dung sao chép bị google đánh giá thấp và ít khi có mặt trên top cao của kết quả tìm kiếm. Ngoài ra nếu sao chép ở mức độ cao (cả tiêu đề và phần mô tả) website này sớm muộn gì của bị Google phạt nặng. Nên bạn cũng suy nghĩ kỹ trước khi đặt link tại các website này.

Bài viết liên quan
11/12
2015
Tổng hợp các thuật toán của Google (phần 1)

Các thuật toán của Google được ví như các quy tắc luật giao thông mà bạn cần tuân thủ. Đặc biệt nếu bạn muốn trở thành một SEOer giỏi thì việc tìm hiểu về các thuật toán này càng trở nên cần thiết.

Thuật toán là gì?

Cũng như một con người, Google là một bộ máy tìm kiếm (Search Engine) cực kỳ thông minh. Tuy nhiên dù nó có thông minh đến mức nào thì bản chất nó vẫn được lập trình trên cơ chế “robot” và chịu sự điều khiển của hệ thống nhân sự nghiên cứu & phát triển của Google. Bản chất của “Thuật toán” là “tập hợp của các công thức tính toán và xử lý dữ liệu” . Từ đó trả về bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm các thứ tự kết quả tự nhiên và hướng người dùng nhất. Đồng thời thuật toán còn có chức năng loại bỏ các kết quả tìm kiếm sử dụng thủ thuật nhằm thao túng thứ hạng.

Nếu như bạn phạm phải các thuật toán thì nhẹ có thể chỉ là tụt hạng trên trang tìm kiếm nhưng nặng có thể các kết quả tìm kiếm trên website bạn sẽ biến mất hết không còn xuất hiện trên Google. Nếu may mắn thì bạn có thể cứu vãn nhưng vẫn sẽ bị Google cho vào sổ đen khiến website bạn có thể xóa bất cứ lúc nào.

Đến thời điểm hiện tại, hàng năm Google update khoảng 500 loại thuật toán tìm kiếm. Mỗi loại thuật toán đều có một cơ chế và cách thức hoạt động khác nhau. Trong số đó có khoảng 6 loại thuật toán ảnh hưởng mạnh nhất đến thứ hạng tìm kiếm.

Tổng hợp các thuật toán của google:

  • Thuật toán Google Panda ( Gấu trúc )
  • Thuật toán Google Penguin ( Chim cánh cụt )
  • Thuật toán Zebra ( Ngựa vằn )
  • Thuật toán Hummingbird ( Chim ruồi )
  • Thuật toán Payday loan

1. Thuật toán Google Panda ( Gấu trúc )

Là một trong những thuật toán quan trọng nhất mà người làm SEO nào cũng phải biết đó chính là thuật toán Google Panda, thuật toán được google công bố vào ngày 24/2/2011 và cho đến nay thì đã cập nhật rất nhiều phiên bản đòi hỏi khắc khe hơn cho các SEOer.

Google-Algorithm-panda

Về cơ bản thuật toán Google Panda đánh mạnh vào nội dung của website, những web kém chất lượng sẽ không có kết quả cao ở google. Cụ thể như:

– Nội dung sơ sài, kém chất lượng

– Nội dung không liên quan đến với tiêu đề

– Nội dung copy

– Số lượng link out trong một bài quá lớn

– Mật độ từ khóa không phù hợp

– Trong bài viết có chứa link ẩn

Có 4 tiêu chí chính trong thuật toán Google Panda mà chúng ta cần lưu ý:

Thời gian người dùng ở trang web của bạn

Thời gian khách truy cập trên website. Nếu người dùng tìm thấy những nội dung hữu ích và đáp ứng đúng nhu cầu của họ, khả năng họ ở lại trên website để tìm những thông tin liên quan là rất cao. Do đó các trang web mà người dùng giành nhiều thời gian để đọc và tìm những bài viết trên website sẽ được Google đánh giá cao.

Người dùng quay lại trang web

Cách tuyệt vời để biết được trang web đang có thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm của Google có hữu ích hay không chính là tỷ lệ khách hàng quay trở lại website. Google tin rằng chỉ có chất lượng website mới khiến người dùng quay trở lại website thường xuyên hơn.

Mạng xã hội

Mục đích của Google Panda là để giúp chọn lọc ra các website hoạt động thực sự bởi con người chứ không phải máy móc (Auto post). Do đó những mạng xã hội là tiêu chí đánh giá khá quan trọng khi tại đây những yếu tố tương tác rất mạnh chỉ có con người mới có thể làm được như trên Facbook, Youtube, Twitter…

2. Thuật toán Google Penguin ( Chim cánh cụt )

Là thuật toán thứ 2 được google tung ra thuật toán Google Penguin hay còn gọi là thuật toán chim cánh cụt. Đây là một trong những thuật toán nhiều SEOer không tìm hiểu kỹ về SEO sẽ dễ mắc phải. Thuật toán này được chính thức cập nhật ngày 24/4/2012 cho đến nay thì cũng đã cập nhật rất nhiều phiên bản.

google-penguin-for-seo

Vì sao thuật toán này lại là thuật toán nhiều SEOer gặp phải vì nó liên quan đến backlink– một trong những việc mà SEOer thường xuyên làm. Việc tạo ra backlink chất lượng khá khó khăn khiến cho nhiều người đã biến nó thành công việc spam và dẫn đến việc bị Google nhòm ngó.

Một số lỗi thường gặp của SEOer:

– Backlink có nội dung trùng lập

– Backlink chèn ẩn

– Nhồi nhét backlink

– Mua bán backlink

– Chỉ tập trung vào một anchortext

Google Penguin sẽ phạt những lỗi như thế nào?

Xây dựng backlink không tự nhiên

Backlink tự nhiên là backlink do người khác đặt vì sự hữu ích của website chứ không phải do bạn đặt hoặc yêu cầu người khác đặt.

Để xác định backlink tự nhiên, Google sẽ dựa và 1 số yếu tố sau:

– Quá nhiều backlink trong thời gian ngắn

– Link SEO chỉ tập trung vào một từ khóa:

– Từ khóa không phù hợp với link SEO:

Backlink từ những website hoặc page chất lượng kém như:

– Website bị google phạt nặng:

Đây là điều tối kỵ khi bạn đặt backlink, backlink trên các website bị google phạt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới độ trust website của bạn, tốt nhất đừng “giao du” với các website như thế. Các nhận biết các website bị phạt nặng là kiểm tra index (chỉ mục) xem còn không. Công thức trên box tìm kiếm google : “site:doman-bị-phat”.

– Website có nội dung trùng lặp:

Điển hình là backlink từ những site có nội dung rác hay những page có nội dung trùng lặp. ví dụ như backlink trên các bài viết ( rao vặt ) sao chép hoặc trộn không kỹ.

– Website bị nhiễm mã độc :

Backlink của bạn sẽ có giá trị bằng không khi đặt trên các website như thế này và đôi khi còn bị ảnh hưởng lây. Để bảo vệ người dùng google chrome sẽ hỏi bạn có chắc chắn khi truy cập vào website này không (website bị nhiễm). Để kiểm tra website có bị nhiễm mã độc hay không các bạn truy cập vào link sau:

– Website lấy lại tin của website khác:

Google rất ghét website có nội dung trùng lặp, đợi cập nhập thuật toán gần đây đã làm cho nhiều website kiểu này bị giảm 50% lượng truy cập. Nội dung sao chép bị google đánh giá thấp và ít khi có mặt trên top cao của kết quả tìm kiếm. Ngoài ra nếu sao chép ở mức độ cao (cả tiêu đề và phần mô tả) website này sớm muộn gì của bị Google phạt nặng. Nên bạn cũng suy nghĩ kỹ trước khi đặt link tại các website này.

Loading...