Quy trình viết bài tiếp thị nội dung hiệu quả chỉ trong 30 phút

Quy trình đơn giản của Tiếp thị nội dung đó là: Viết bài => Chia sẻ, phát tán nội dung => Thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và kiếm tiền từ quảng cáo.
Trong khi có những người có thể mất vài ngày để tạo nội dung tiếp thị có giá trị và phát tán nó thì với những hướng dẫn cơ bản trong bài viết này có thể giúp bạn tạo ra những nội dung giá trị, dễ dàng để phát tán chỉ trong vòng 30 phút (hoặc ít hơn) từ khâu lên ý tưởng tới xuất bản:

1. Trước khi viết

2015-01-20-IdeasMakeorBreakYourBusiness

Tìm ý tưởng: Đây là phần quan trọng nhất của cả quá trình. Để tìm được ý tưởng hay ho cho mình bạn có thể dựa vào thông tin thu thập được về xu hướng tìm kiếm trên các diễn đàn liên quan tới lĩnh vực của bạn. Bạn có thể xem những bình luận trong các bài viết, số lượt thích, chia sẻ để tìm ra chủ đề nào đang được độc giả của bạn quan tâm nhất.
Ngoài các diễn đàn, bạn có thể tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm của người dùng thông qua các mạng xã hội, những trang báo mạng nổi tiếng hay công cụ phân tích của Google,…
Chọn tiêu đề: Tiêu đề chiếm tới 90% thành công của bài viết. Bởi vậy bạn cần làm sao cho tiêu đề thật hấp dẫn, thu hút người dùng. Bí kíp ở đây chính là chọn một khía cạnh trong bài viết và làm nổi bật nó lên. Ví dụ, thay vì sử dụng tiêu đề ” Làm thế nào để phát triển một website thương mại điện tử?” bạn có thể sử dụng tiêu đề hấp dẫn hơn như “Để tăng 60% doanh số bán hàng trong 3 tháng”,…

2. Viết bài

Sau khi lên được ý tưởng cho bài viết, giờ là lúc bạn bắt tay vào viết bài:
20150215_122304
Viết nháp: Hãy viết tất cả những ý mà bạn có thể nghĩ ra về đề tài đó, bất kỳ ý tưởng gì. Ban đầu có thể chúng sẽ rất lộn xộn, dở tệ nhưng đừng quá lo lắng mà hãy thoải mái thể hiện tất cả những ý tưởng của bạn lên trang viết.
Thư giãn: Sau khi đã viết xong bản nháp bạn có thể dành thời gian khoảng 5-10 phút để có thể chỉ là thưởng thức một cốc cà phê hoặc đi lòng vòng trong phòng và không nghĩ đến bài viết. Một vài ý tưởng hay ho có thể xuất hiện trong thời gian này.
Chỉnh sửa: Giờ bạn có thể quay trở lại và biến nội dung của bạn thành một tác phẩm tuyệt vời:
  • Cắt: Cắt khoảng 10% nội dung phần giới thiệu và 35% với những phần còn lại
  • Thu hút người đọc: Viết câu đầu tiên thật ấn tượng khiến người đọc tò mò và có lý do để đọc những phần tiếp theo trong bài viết. Mục đích của câu đầu tiên là để người đọc đọc tiếp câu thứ hai. Mục đích của câu thứ hai là để khuyến khích mọi người đọc câu tiếp đó,…
  • Viết đơn giản: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dể hiểu và ngắn gọn cho bài viết của bạn.
  • Tránh sử dụng trạng từ: Stephen King từng nói trạng từ có thể hủy hoại bài viết của bạn.Vì vậy, thay vì sử dụng những câu như ” Anh ấy rất thành công trong lĩnh vực XYZ” bạn nên viết ” Anh ấy thành công trong lĩnh vực XYZ” hay ” Anh ấy là người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này”,…
  • Loại bỏ những từ không cần thiết: Để biết thứ gì là không cần thiết cho bài viết cho bài viết của mình hãy bỏ từ đó trong câu nếu câu đó vẫn đầy đủ ý nghĩa thì từ đó là thừa.
  • Ưu tiên viết câu ở thể chủ động
  • Học hỏi văn phong từ những người khác: Nếu tất cả những gợi ý trên đây vẫn khó đối với bạn thì hãy tìm một nhà văn có phong cách mà bạn ngưỡng mộ và học hỏi cách viết từ họ.

3. Khiến bài viết trở nên dễ đọc

Để bài viết trở nên dễ đọc hơn, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Độ dài tối ưu cho một bài viết là 500 từ hoặc ít hơn.
  • Một đoạn văn không nên viết quá 25 câu, mỗi câu không nên quá 25 từ.
  • Sự quan trọng của tiêu đề: Có hai loại tiêu đề là tiêu đề tìm kiếm và tiêu đề xã hội. Tiêu đề tìm kiếm chứa những từ khóa mà người dùng sử dụng nhiều như xu hướng tiếp thị trực tuyến, học Marketing online,… Tiêu đề xã hội là những tiêu đề mang tính khơi gợi người đọc tìm kiếm. Ví dụ, những tiêu đề như “Tôi đã giảm 12kg trong 1 tháng” kèm hình ảnh người phụ nữ thon gọn với lọ thuốc giảm cân X trên tay đử sức thu hút người đọc tìm tới những bài viết về giảm cân với thuốc X.

4. Phát tán nội dung

Capture

 

Sau khi đã hoàn chỉnh bài viết và xuất bản, giờ là lúc thu hút nhiều người hơn biết đến nội dung của bạn. Những “công cụ” mà bạn có thể sử dụng đó là:
  • Email
  • Facebook
  • Các diễn đàn có nội dung liên quan tới lĩnh vực của bạn
Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan
07/04
2016
Quy trình viết bài tiếp thị nội dung hiệu quả chỉ trong 30 phút
Quy trình đơn giản của Tiếp thị nội dung đó là: Viết bài => Chia sẻ, phát tán nội dung => Thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và kiếm tiền từ quảng cáo.
Trong khi có những người có thể mất vài ngày để tạo nội dung tiếp thị có giá trị và phát tán nó thì với những hướng dẫn cơ bản trong bài viết này có thể giúp bạn tạo ra những nội dung giá trị, dễ dàng để phát tán chỉ trong vòng 30 phút (hoặc ít hơn) từ khâu lên ý tưởng tới xuất bản:

1. Trước khi viết

2015-01-20-IdeasMakeorBreakYourBusiness

Tìm ý tưởng: Đây là phần quan trọng nhất của cả quá trình. Để tìm được ý tưởng hay ho cho mình bạn có thể dựa vào thông tin thu thập được về xu hướng tìm kiếm trên các diễn đàn liên quan tới lĩnh vực của bạn. Bạn có thể xem những bình luận trong các bài viết, số lượt thích, chia sẻ để tìm ra chủ đề nào đang được độc giả của bạn quan tâm nhất.
Ngoài các diễn đàn, bạn có thể tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm của người dùng thông qua các mạng xã hội, những trang báo mạng nổi tiếng hay công cụ phân tích của Google,…
Chọn tiêu đề: Tiêu đề chiếm tới 90% thành công của bài viết. Bởi vậy bạn cần làm sao cho tiêu đề thật hấp dẫn, thu hút người dùng. Bí kíp ở đây chính là chọn một khía cạnh trong bài viết và làm nổi bật nó lên. Ví dụ, thay vì sử dụng tiêu đề ” Làm thế nào để phát triển một website thương mại điện tử?” bạn có thể sử dụng tiêu đề hấp dẫn hơn như “Để tăng 60% doanh số bán hàng trong 3 tháng”,…

2. Viết bài

Sau khi lên được ý tưởng cho bài viết, giờ là lúc bạn bắt tay vào viết bài:
20150215_122304
Viết nháp: Hãy viết tất cả những ý mà bạn có thể nghĩ ra về đề tài đó, bất kỳ ý tưởng gì. Ban đầu có thể chúng sẽ rất lộn xộn, dở tệ nhưng đừng quá lo lắng mà hãy thoải mái thể hiện tất cả những ý tưởng của bạn lên trang viết.
Thư giãn: Sau khi đã viết xong bản nháp bạn có thể dành thời gian khoảng 5-10 phút để có thể chỉ là thưởng thức một cốc cà phê hoặc đi lòng vòng trong phòng và không nghĩ đến bài viết. Một vài ý tưởng hay ho có thể xuất hiện trong thời gian này.
Chỉnh sửa: Giờ bạn có thể quay trở lại và biến nội dung của bạn thành một tác phẩm tuyệt vời:
  • Cắt: Cắt khoảng 10% nội dung phần giới thiệu và 35% với những phần còn lại
  • Thu hút người đọc: Viết câu đầu tiên thật ấn tượng khiến người đọc tò mò và có lý do để đọc những phần tiếp theo trong bài viết. Mục đích của câu đầu tiên là để người đọc đọc tiếp câu thứ hai. Mục đích của câu thứ hai là để khuyến khích mọi người đọc câu tiếp đó,…
  • Viết đơn giản: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dể hiểu và ngắn gọn cho bài viết của bạn.
  • Tránh sử dụng trạng từ: Stephen King từng nói trạng từ có thể hủy hoại bài viết của bạn.Vì vậy, thay vì sử dụng những câu như ” Anh ấy rất thành công trong lĩnh vực XYZ” bạn nên viết ” Anh ấy thành công trong lĩnh vực XYZ” hay ” Anh ấy là người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này”,…
  • Loại bỏ những từ không cần thiết: Để biết thứ gì là không cần thiết cho bài viết cho bài viết của mình hãy bỏ từ đó trong câu nếu câu đó vẫn đầy đủ ý nghĩa thì từ đó là thừa.
  • Ưu tiên viết câu ở thể chủ động
  • Học hỏi văn phong từ những người khác: Nếu tất cả những gợi ý trên đây vẫn khó đối với bạn thì hãy tìm một nhà văn có phong cách mà bạn ngưỡng mộ và học hỏi cách viết từ họ.

3. Khiến bài viết trở nên dễ đọc

Để bài viết trở nên dễ đọc hơn, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Độ dài tối ưu cho một bài viết là 500 từ hoặc ít hơn.
  • Một đoạn văn không nên viết quá 25 câu, mỗi câu không nên quá 25 từ.
  • Sự quan trọng của tiêu đề: Có hai loại tiêu đề là tiêu đề tìm kiếm và tiêu đề xã hội. Tiêu đề tìm kiếm chứa những từ khóa mà người dùng sử dụng nhiều như xu hướng tiếp thị trực tuyến, học Marketing online,… Tiêu đề xã hội là những tiêu đề mang tính khơi gợi người đọc tìm kiếm. Ví dụ, những tiêu đề như “Tôi đã giảm 12kg trong 1 tháng” kèm hình ảnh người phụ nữ thon gọn với lọ thuốc giảm cân X trên tay đử sức thu hút người đọc tìm tới những bài viết về giảm cân với thuốc X.

4. Phát tán nội dung

Capture

 

Sau khi đã hoàn chỉnh bài viết và xuất bản, giờ là lúc thu hút nhiều người hơn biết đến nội dung của bạn. Những “công cụ” mà bạn có thể sử dụng đó là:
  • Email
  • Facebook
  • Các diễn đàn có nội dung liên quan tới lĩnh vực của bạn
Chúc bạn thành công!
Loading...