Những kỹ năng cần có trong truyền thông nội bộ là gì?

Hiện nay, ở Việt Nam truyền thông nội bộ còn là một vấn đề khá mới mẻ. Ngoại trừ một số tên tuổi lớn như FPT, Tôn Hoa Sen, Trà Tâm Châu,…đã triển khai tốt hoạt động này như một đòn bẩy trong kinh doanh thì phần lớn những doanh nghiệp khác chỉ chú trọng tới việc truyền thông tiếp thị nhằm xây dựng thương hiệu cho đối tượng bên ngoài (khách hàng, đối tác, nhà đầu tư,…) và tỏ ra khá lúng túng trong việc gắn kết nhân viên của mình.

db9f49_d05bc1d44c824397919a13450bfb6366

Vậy thế nào là truyền thông nội bộ?

Nếu như coi DN như cơ thể của một con người thì truyền thông nội bộ (hay còn gọi là PR nội bộ) chính là các mạch máu lưu thông thông tin giữa các tổ chức trong cơ thể. Triển khai tốt truyền thông nội bộ sẽ giúp cho DN vận hành tốt bộ máy, vượt khó và phát triển bền vững trong tương lai.

Đối tượng mà PR nội bộ hướng tới?

Giống như trong tiếp thị, điều quan trọng là bạn cần biết đối tượng khá giả mục tiêu của mình là ai mới có thể đảm bảo chiến dịch thành công và đi đúng hướng.

PR noi bo

Đối với chiến dịch PR nội bộ, đối tượng không chỉ là ông chủ hay giám đốc điều hành của bạn mà  là tập thể cán bộ, công nhân viên của tổ chức. Nói cách khác, PR nội bộ giúp xây dựng mối quạn hệ giữa lãnh đạo và công chúng nội bộ cũng như mối quan hệ bền vững giữa các thành viên nhằm xây dựng một tầm nhìn chung cũng như chí hướng phát triển công ty.

Để làm tốt PR nội bộ cần những kỹ năng gì?

internal_PR

Dưới đây là bí quyết 10-C giúp bạn có được hướng đi cho mình trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này:

  1. Liên hệ (Connect): Các nhà lãnh đạo phải thể hiện rằng họ đánh giá cao nhân viên. Gắn kết nhân viên là một sự phản ánh trực tiếp về việc nhân viên cảm thấy thế nào về mối quan hệ của họ với cấp trên.
  2. Nghề nghiệp (Career): Lãnh đạo phải mang lại công việc có tính thử thách và có ý nghĩa cùng với cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Hầu hết mọi người muốn làm những điều mới trong công việc của họ. Ví dụ, tổ chức có mang lại sự luân phiên công việc cho các tài năng hàng đầu hay không? Tổ chức có các mục tiêu dài hạn không?
  3. Rõ ràng (Clarity): Các nhà lãnh đạo phải truyền đạt một tầm nhìn rõ ràng. Thành công trong cuộc sống và trong công việc được xác định bằng việc các cá nhân đó rõ ràng về mục tiêu và những điều họ muốn giành được như thế nào. Nói ngắn gọn, nhân viên cần hiểu mục tiêu của tổ chức là gì, tại sao chúng quan trọng và các mục tiêu có thể đạt được tốt nhất bằng cách nào.
  4. Truyền đạt (Convey): Các nhà lãnh đạo làm rõ mong đợi của họ với nhân viên và mang lại phản hồi về chức năng của họ trong tổ chức.
  5. Chúc mừng (Congratulate): Các nhà lãnh đạo xuất sắc thừa nhận thành tích và nỗ lực của nhân viên và họ làm như vậy nhiều lần.
  6. Đóng góp (Contribute): Mọi người muốn biết họ có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, và các nhà lãnh đạo giỏi giúp mọi người nhìn thấy và cảm thấy họ đang đóng góp vào thành công và tương lai của tổ chức.
  7. Kiểm soát (Control): Nhân viên đánh giá cao sự tự chủ trong cách tiến hành công việc và các nhà lãnh đạo có thể tạo cơ hội cho nhân viên thực hành sự kiểm soát này. Cảm giác tham gia vào việc gì đó và có được cơ hội để tham gia vào việc ra quyết định thường làm giảm căng thẳng, nó cũng tạo ra sự tin cậy và thứ văn hoá tổ chức mà mọi người muốn làm chủ vấn đề và giải pháp của họ.
  8. Sự cộng tác (Collaborate): Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhân viên làm việc trong nhóm, tin cậy và hợp tác với các thành viên nhóm, họ thường làm việc xuất sắc hơn các cá nhân và các nhóm mà không có quan hệ tốt. Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người xây dựng nhóm, họ tạo ra một môi trường nâng cao sự tin cậy và hợp tác.
  9. Sự tín nhiệm (Credibility): Các nhà lãnh đạo nên cố gắng duy trì danh tiếng của tổ chức và chứng tỏ các tiêu chuẩn đạo đức cao.
  10. Tự tin (Confidence): Các nhà lãnh đạo giỏi tạo ra sự tự tin trong tổ chức bằng việc trở thành mẫu hình cho các tiêu chuẩn đạo đức và làm việc.

Cuối cùng, để làm tốt tất cả những điều trên, trước hết người lãnh đạo cần phải “hiểu mình”- nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, tôn chỉ, mục tiêu phấn đấu cũng như kế hoạch dài hạn mà công ty hướng tới để có thể truyền đạt một cách đúng đắn tới nhân viên của mình.

Chúc bạn thành công!.

Bài viết liên quan
14/03
2016
Những kỹ năng cần có trong truyền thông nội bộ là gì?

Hiện nay, ở Việt Nam truyền thông nội bộ còn là một vấn đề khá mới mẻ. Ngoại trừ một số tên tuổi lớn như FPT, Tôn Hoa Sen, Trà Tâm Châu,…đã triển khai tốt hoạt động này như một đòn bẩy trong kinh doanh thì phần lớn những doanh nghiệp khác chỉ chú trọng tới việc truyền thông tiếp thị nhằm xây dựng thương hiệu cho đối tượng bên ngoài (khách hàng, đối tác, nhà đầu tư,…) và tỏ ra khá lúng túng trong việc gắn kết nhân viên của mình.

db9f49_d05bc1d44c824397919a13450bfb6366

Vậy thế nào là truyền thông nội bộ?

Nếu như coi DN như cơ thể của một con người thì truyền thông nội bộ (hay còn gọi là PR nội bộ) chính là các mạch máu lưu thông thông tin giữa các tổ chức trong cơ thể. Triển khai tốt truyền thông nội bộ sẽ giúp cho DN vận hành tốt bộ máy, vượt khó và phát triển bền vững trong tương lai.

Đối tượng mà PR nội bộ hướng tới?

Giống như trong tiếp thị, điều quan trọng là bạn cần biết đối tượng khá giả mục tiêu của mình là ai mới có thể đảm bảo chiến dịch thành công và đi đúng hướng.

PR noi bo

Đối với chiến dịch PR nội bộ, đối tượng không chỉ là ông chủ hay giám đốc điều hành của bạn mà  là tập thể cán bộ, công nhân viên của tổ chức. Nói cách khác, PR nội bộ giúp xây dựng mối quạn hệ giữa lãnh đạo và công chúng nội bộ cũng như mối quan hệ bền vững giữa các thành viên nhằm xây dựng một tầm nhìn chung cũng như chí hướng phát triển công ty.

Để làm tốt PR nội bộ cần những kỹ năng gì?

internal_PR

Dưới đây là bí quyết 10-C giúp bạn có được hướng đi cho mình trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này:

  1. Liên hệ (Connect): Các nhà lãnh đạo phải thể hiện rằng họ đánh giá cao nhân viên. Gắn kết nhân viên là một sự phản ánh trực tiếp về việc nhân viên cảm thấy thế nào về mối quan hệ của họ với cấp trên.
  2. Nghề nghiệp (Career): Lãnh đạo phải mang lại công việc có tính thử thách và có ý nghĩa cùng với cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Hầu hết mọi người muốn làm những điều mới trong công việc của họ. Ví dụ, tổ chức có mang lại sự luân phiên công việc cho các tài năng hàng đầu hay không? Tổ chức có các mục tiêu dài hạn không?
  3. Rõ ràng (Clarity): Các nhà lãnh đạo phải truyền đạt một tầm nhìn rõ ràng. Thành công trong cuộc sống và trong công việc được xác định bằng việc các cá nhân đó rõ ràng về mục tiêu và những điều họ muốn giành được như thế nào. Nói ngắn gọn, nhân viên cần hiểu mục tiêu của tổ chức là gì, tại sao chúng quan trọng và các mục tiêu có thể đạt được tốt nhất bằng cách nào.
  4. Truyền đạt (Convey): Các nhà lãnh đạo làm rõ mong đợi của họ với nhân viên và mang lại phản hồi về chức năng của họ trong tổ chức.
  5. Chúc mừng (Congratulate): Các nhà lãnh đạo xuất sắc thừa nhận thành tích và nỗ lực của nhân viên và họ làm như vậy nhiều lần.
  6. Đóng góp (Contribute): Mọi người muốn biết họ có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, và các nhà lãnh đạo giỏi giúp mọi người nhìn thấy và cảm thấy họ đang đóng góp vào thành công và tương lai của tổ chức.
  7. Kiểm soát (Control): Nhân viên đánh giá cao sự tự chủ trong cách tiến hành công việc và các nhà lãnh đạo có thể tạo cơ hội cho nhân viên thực hành sự kiểm soát này. Cảm giác tham gia vào việc gì đó và có được cơ hội để tham gia vào việc ra quyết định thường làm giảm căng thẳng, nó cũng tạo ra sự tin cậy và thứ văn hoá tổ chức mà mọi người muốn làm chủ vấn đề và giải pháp của họ.
  8. Sự cộng tác (Collaborate): Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhân viên làm việc trong nhóm, tin cậy và hợp tác với các thành viên nhóm, họ thường làm việc xuất sắc hơn các cá nhân và các nhóm mà không có quan hệ tốt. Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người xây dựng nhóm, họ tạo ra một môi trường nâng cao sự tin cậy và hợp tác.
  9. Sự tín nhiệm (Credibility): Các nhà lãnh đạo nên cố gắng duy trì danh tiếng của tổ chức và chứng tỏ các tiêu chuẩn đạo đức cao.
  10. Tự tin (Confidence): Các nhà lãnh đạo giỏi tạo ra sự tự tin trong tổ chức bằng việc trở thành mẫu hình cho các tiêu chuẩn đạo đức và làm việc.

Cuối cùng, để làm tốt tất cả những điều trên, trước hết người lãnh đạo cần phải “hiểu mình”- nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, tôn chỉ, mục tiêu phấn đấu cũng như kế hoạch dài hạn mà công ty hướng tới để có thể truyền đạt một cách đúng đắn tới nhân viên của mình.

Chúc bạn thành công!.

Loading...