Những nguyên tắc cơ bản để thành công trong tiếp thị mạng xã hội

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội là phương thức tiếp thị trực tuyến tận dụng sức mạnh truyền thông cũng như khả năng lan tỏa thông điệp của mạng xã hội. Thông qua nền tảng là phục vụ và nắm bắt nhu cầu của khách hàng, tiếp thị truyền thông mạng xã hội mang đến cho doanh nghiệp của bạn cơ hội gia tăng lượng khách hàng với chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với những loại hình quảng cáo khác.

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cho một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn thành công trong lĩnh vực này.

1. Lắng nghe

Muốn thành công khi tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi bạn phải quan tâm nhiều hơn tới đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Thay vì truyền đạt thông tin một chiều, cố gắng nhồi nhét những thông điệp tốt đẹp về doanh nghiệp tới khách hàng như trước đây, bạn nên lắng nghe xem khách hàng cần gì và họ muốn lắng nghe những thông điệp như thế nào.

listening

Để lắng nghe tốt hơn, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, sau đó tham gia vào những diễn đàn, cộng đồng mạng mà họ thường tham gia, xem những vấn đề họ thường thảo luận là gì, từ đó sáng tạo ra nội dung mà họ mong muốn và yêu thích.
Trong quá trình sáng tạo nội dung bạn cũng cần nhớ rằng tiếp thị truyền thông mạng xã hội phải thay đổi theo từng thời điểm và khách hàng cụ thể mới mang lại hiệu quả chứ đừng tạo một nội dung cho tất cả.

2. Tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng cụ thể

Quy luật này cực kỳ thích hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nội dung của Luật tập trung xoay quanh việc chú trọng phát triển thương hiệu của bạn nhắm tới một nhóm khách hàng nhất định thay vì xây dựng một chiến lược nhằm đáp ứng tất cả mọi người. Cụ thể bạn cần thu hẹp đối tượng khách hàng mà bạn muốn truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp mình theo những tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,… và nghiên cứu kỹ những đặc điểm, sở thích của họ từ đó tạo ra thông điệp cũng như cách truyền đạt phù hợp.

3. Kiên nhẫn

Bạn cần đợi một khoảng thời gian đủ dài để những thông điệp của bạn tới được với đông đảo khách hàng và mang lại hiệu ứng như mong muốn. Việc kiên nhẫn, cố gắng từng ngày là vô cùng cần thiết bởi kết quả sẽ không thể có chỉ sau 1, 2 tháng. Điều này dễ khiến nhiều người nản lòng và bỏ dở giữa chừng trong khi chỉ cần kiên trì và tìm ra những cách làm mới, thành công có thể đến với bạn và lợi ích mà nó mang lại là không hề nhỏ.

4. Đẩy mạnh lan truyền thông điệp qua việc kết hợp các mạng xã hội

Phat trien thuong hieu_Marketing tich hop

Để có thông điệp được lan truyền rộng rãi trước tiên bạn cần đưa ra nội dung chất lượng, thu hút mọi người vào đọc, bình luận và chia sẻ về nó trên các mạng xã hội. Sau đó, bạn nên đưa nội dung đã chuẩn bị lên những trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedln, Blog… để thu hút sự quan tâm của mọi người và giúp nội dung của bạn dễ dàng được tìm thấy trên những công cụ tìm kiếm hơn.

5. Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Bạn có thể tận dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đặc biệt là những người có ảnh hưởng tới khách hàng tiềm năng của bạn để họ chia sẻ thông điệp về doanh nghiệp của bạn. Những người này có thể là nghệ sỹ, người viết blog, nhân vật của công chúng hay một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn được nhiều người biết tới hay thậm chí một nhóm, tổ chức có nhiều thành viên tham gia. Điều bạn cần làm là xây dựng mối quan hệ với họ và hợp tác với họ giúp gia tăng uy tín cũng như sự hiện diện của công ty bạn trong lòng khách hàng.

6. Thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng

tu-van-1(1)

Xây dựng các mối quan hệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho một chiến dịch truyền thông mạng xã hội. Vậy nên, chỉ bằng những động thái đơn giản như cảm ơn- thể hiện sự lắng nghe- xin lỗi một cách lịch sự khi cần thiết, bạn hoàn toàn có thể chiếm được cảm tình của khách hàng đồng thời gia tăng sự gắn bó của họ đối với thương hiệu của bạn.

7. Liên tục cập nhật, làm mới thông tin

Trong thời đại bùng nổ và cạnh tranh thông tin như hiện nay, yêu cầu về sự mới mẻ, thu hút trong nội dung là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong truyền thông mạng xã hội.

Content_is_king_on_social_marketing

Để làm tốt điều này, bạn cần liên tục cập nhật, tạo ra nội dung mới và tham gia và những cuộc hội thoại nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của bạn. Nếu bạn không xuất hiện thường xuyên, người dùng có thể quên bạn ngay lập tức khiến công sức mà bạn bỏ ra từ đầu bị uổng phí và rất khó để lấy lại lượng khách hàng như ban đầu.

8. Mở rộng mạng lưới hợp tác hai bên cùng có lợi

truyen thong mang xa hoi
Bạn không thể mong đợi những người khác để chia sẻ nội dung của bạn và nói về bạn nếu bạn không làm như vậy đối với họ. Vì vậy, một phần lớn thời gian bạn sử dụng trên mạng xã hội nên được tập trung vào việc chia sẻ và thảo luận về nội dung đăng tải của người khác, điều này cũng góp phần làm phong phú thêm nội dung cho bạn.

Bài viết liên quan
19/02
2016
Những nguyên tắc cơ bản để thành công trong tiếp thị mạng xã hội

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội là phương thức tiếp thị trực tuyến tận dụng sức mạnh truyền thông cũng như khả năng lan tỏa thông điệp của mạng xã hội. Thông qua nền tảng là phục vụ và nắm bắt nhu cầu của khách hàng, tiếp thị truyền thông mạng xã hội mang đến cho doanh nghiệp của bạn cơ hội gia tăng lượng khách hàng với chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với những loại hình quảng cáo khác.

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản cho một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn thành công trong lĩnh vực này.

1. Lắng nghe

Muốn thành công khi tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi bạn phải quan tâm nhiều hơn tới đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Thay vì truyền đạt thông tin một chiều, cố gắng nhồi nhét những thông điệp tốt đẹp về doanh nghiệp tới khách hàng như trước đây, bạn nên lắng nghe xem khách hàng cần gì và họ muốn lắng nghe những thông điệp như thế nào.

listening

Để lắng nghe tốt hơn, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, sau đó tham gia vào những diễn đàn, cộng đồng mạng mà họ thường tham gia, xem những vấn đề họ thường thảo luận là gì, từ đó sáng tạo ra nội dung mà họ mong muốn và yêu thích.
Trong quá trình sáng tạo nội dung bạn cũng cần nhớ rằng tiếp thị truyền thông mạng xã hội phải thay đổi theo từng thời điểm và khách hàng cụ thể mới mang lại hiệu quả chứ đừng tạo một nội dung cho tất cả.

2. Tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng cụ thể

Quy luật này cực kỳ thích hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nội dung của Luật tập trung xoay quanh việc chú trọng phát triển thương hiệu của bạn nhắm tới một nhóm khách hàng nhất định thay vì xây dựng một chiến lược nhằm đáp ứng tất cả mọi người. Cụ thể bạn cần thu hẹp đối tượng khách hàng mà bạn muốn truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp mình theo những tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,… và nghiên cứu kỹ những đặc điểm, sở thích của họ từ đó tạo ra thông điệp cũng như cách truyền đạt phù hợp.

3. Kiên nhẫn

Bạn cần đợi một khoảng thời gian đủ dài để những thông điệp của bạn tới được với đông đảo khách hàng và mang lại hiệu ứng như mong muốn. Việc kiên nhẫn, cố gắng từng ngày là vô cùng cần thiết bởi kết quả sẽ không thể có chỉ sau 1, 2 tháng. Điều này dễ khiến nhiều người nản lòng và bỏ dở giữa chừng trong khi chỉ cần kiên trì và tìm ra những cách làm mới, thành công có thể đến với bạn và lợi ích mà nó mang lại là không hề nhỏ.

4. Đẩy mạnh lan truyền thông điệp qua việc kết hợp các mạng xã hội

Phat trien thuong hieu_Marketing tich hop

Để có thông điệp được lan truyền rộng rãi trước tiên bạn cần đưa ra nội dung chất lượng, thu hút mọi người vào đọc, bình luận và chia sẻ về nó trên các mạng xã hội. Sau đó, bạn nên đưa nội dung đã chuẩn bị lên những trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedln, Blog… để thu hút sự quan tâm của mọi người và giúp nội dung của bạn dễ dàng được tìm thấy trên những công cụ tìm kiếm hơn.

5. Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Bạn có thể tận dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đặc biệt là những người có ảnh hưởng tới khách hàng tiềm năng của bạn để họ chia sẻ thông điệp về doanh nghiệp của bạn. Những người này có thể là nghệ sỹ, người viết blog, nhân vật của công chúng hay một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn được nhiều người biết tới hay thậm chí một nhóm, tổ chức có nhiều thành viên tham gia. Điều bạn cần làm là xây dựng mối quan hệ với họ và hợp tác với họ giúp gia tăng uy tín cũng như sự hiện diện của công ty bạn trong lòng khách hàng.

6. Thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng

tu-van-1(1)

Xây dựng các mối quan hệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho một chiến dịch truyền thông mạng xã hội. Vậy nên, chỉ bằng những động thái đơn giản như cảm ơn- thể hiện sự lắng nghe- xin lỗi một cách lịch sự khi cần thiết, bạn hoàn toàn có thể chiếm được cảm tình của khách hàng đồng thời gia tăng sự gắn bó của họ đối với thương hiệu của bạn.

7. Liên tục cập nhật, làm mới thông tin

Trong thời đại bùng nổ và cạnh tranh thông tin như hiện nay, yêu cầu về sự mới mẻ, thu hút trong nội dung là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong truyền thông mạng xã hội.

Content_is_king_on_social_marketing

Để làm tốt điều này, bạn cần liên tục cập nhật, tạo ra nội dung mới và tham gia và những cuộc hội thoại nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của bạn. Nếu bạn không xuất hiện thường xuyên, người dùng có thể quên bạn ngay lập tức khiến công sức mà bạn bỏ ra từ đầu bị uổng phí và rất khó để lấy lại lượng khách hàng như ban đầu.

8. Mở rộng mạng lưới hợp tác hai bên cùng có lợi

truyen thong mang xa hoi
Bạn không thể mong đợi những người khác để chia sẻ nội dung của bạn và nói về bạn nếu bạn không làm như vậy đối với họ. Vì vậy, một phần lớn thời gian bạn sử dụng trên mạng xã hội nên được tập trung vào việc chia sẻ và thảo luận về nội dung đăng tải của người khác, điều này cũng góp phần làm phong phú thêm nội dung cho bạn.

Loading...