Các chỉ số đánh giá mức độ thành công của một dự án SEO

Trong một dự án SEO, có rất nhiều cách khác nhau để đo lường hiệu quả nhưng đâu là chỉ số chính mà bạn cần quan tâm?

Dưới đây là những chỉ số hoạt động quan trọng (KPI)  mà những SEOer cần xem xét để xác định mục tiêu cho kế hoạch SEO của mình.

chi so KPI trong SEO

1. Thứ hạng từ khóa

 Thứ hạng từ khóa là một trong những tiêu chí thường gặp nhất trong các dự án SEO. Chỉ số này được đánh giá dựa theo việc tăng hoặc giảm thứ hạng của những từ khóa mục tiêu của bạn đã đề ra trong suốt dự án SEO của bạn.

Điều quan trọng nhất của việc xác định thứ hạng từ khóa là bạn phải chắc chắn những từ khóa được chọn là có lợi nhất cho dự án của bạn.

Để lựa chọn từ khóa phù hợp, bạn cần:

  • Đứng ở góc độ người dùng để liệt kê ra các từ khóa họ sử dụng để tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Sử dụng các công cụ để có thêm các gợi ý về từ khóa, lưu lượng tìm kiếm cũng như xu hướng tìm kiếm từ khóa đó trong tương lai.
  • Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa, lựa chọn những từ khóa phù hợp với chiến lược Seo của mình.

2. Lưu lượng truy cập (Traffic)

Traffic hay lưu lượng truy cập là một thuật ngữ quan trọng trong các báo cáo về SEO nói riêng và trong Marketing online nói chung. Mặc dù mục đích chính của SEO là tăng lưu lượng truy cập nhưng SEO cuối cùng vẫn là giúp trang web của bạn được nhiều người biết tới và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Bởi vậy, bạn cần phải suy nghĩ về chất lượng chứ không chỉ là số lượng của những lượt truy cập đó, theo dõi xem: Chúng đến từ đâu? Có phải từ các từ khóa mục tiêu? Lưu lượng truy cập đó có khả năng mang đến chuyển đổi hành động đến website của bạn hay không?

Điều này giúp bạn có kế hoạch ngăn chặn kịp thời những traffic ảo để SEO thực sự mang lại hiệu quả.

3. Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của một chiến dịch SEO chính là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi ảnh hưởng lớn tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

conversion rate

Conversion Rate được xác định dựa trên số lượng khách hàng trực tiếp đăng ký hoặc mua hàng. Việc theo dõi conversion rate giúp bạn xác định được những từ khóa nào đang tạo ra chuyển đổi. Đồng thời, bạn cũng có thể xem xét được những vấn đề đang xảy ra đối với chiến dịch mà bạn đang thực hiện. Bởi trong trường hợp nếu ranking và lượng traffic lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì chắc chắn những nội dung mà bạn cung cấp chưa hướng đúng người dùng.

4. Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI)

ROI là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của một chiến lược đầu tư được tính bằng công thức:

ROI = (Lợi nhuận thu về – Chi phí đầu tư)/ Phí đầu tư

Như đã nói ở trên, mục đích cuối cùng khi thực chiện chiến dịch SEO chính là lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp, nó có xứng đáng với những gì họ bỏ ra hay không?

Bởi vậy, trước khi thực hiện một dự án, bạn nên xác định chiến dịch của bạn gắn liền với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể có lợi nhuận từ chiến dịch của bạn chứ không phải chỉ là những con số thống kê không mang lại một ý nghĩa nào.

5. Tăng nhận diện thương hiệu

Trước đây, làm SEO chỉ đơn giản là xây dựng liên kết trên các diễn đàn, blog. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người làm SEO đã chú ý nhiều hơn tới việc nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Để làm được điều này, chiến dịch SEO của bạn cần quan tâm hơn tới việc xây dựng nội dung và truyền thông xã hội nhằm thuyết phục khách hàng tin tưởng và yêu thích thương hiệu của bạn.

Bài viết liên quan
29/12
2015
Các chỉ số đánh giá mức độ thành công của một dự án SEO

Trong một dự án SEO, có rất nhiều cách khác nhau để đo lường hiệu quả nhưng đâu là chỉ số chính mà bạn cần quan tâm?

Dưới đây là những chỉ số hoạt động quan trọng (KPI)  mà những SEOer cần xem xét để xác định mục tiêu cho kế hoạch SEO của mình.

chi so KPI trong SEO

1. Thứ hạng từ khóa

 Thứ hạng từ khóa là một trong những tiêu chí thường gặp nhất trong các dự án SEO. Chỉ số này được đánh giá dựa theo việc tăng hoặc giảm thứ hạng của những từ khóa mục tiêu của bạn đã đề ra trong suốt dự án SEO của bạn.

Điều quan trọng nhất của việc xác định thứ hạng từ khóa là bạn phải chắc chắn những từ khóa được chọn là có lợi nhất cho dự án của bạn.

Để lựa chọn từ khóa phù hợp, bạn cần:

  • Đứng ở góc độ người dùng để liệt kê ra các từ khóa họ sử dụng để tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Sử dụng các công cụ để có thêm các gợi ý về từ khóa, lưu lượng tìm kiếm cũng như xu hướng tìm kiếm từ khóa đó trong tương lai.
  • Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa, lựa chọn những từ khóa phù hợp với chiến lược Seo của mình.

2. Lưu lượng truy cập (Traffic)

Traffic hay lưu lượng truy cập là một thuật ngữ quan trọng trong các báo cáo về SEO nói riêng và trong Marketing online nói chung. Mặc dù mục đích chính của SEO là tăng lưu lượng truy cập nhưng SEO cuối cùng vẫn là giúp trang web của bạn được nhiều người biết tới và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Bởi vậy, bạn cần phải suy nghĩ về chất lượng chứ không chỉ là số lượng của những lượt truy cập đó, theo dõi xem: Chúng đến từ đâu? Có phải từ các từ khóa mục tiêu? Lưu lượng truy cập đó có khả năng mang đến chuyển đổi hành động đến website của bạn hay không?

Điều này giúp bạn có kế hoạch ngăn chặn kịp thời những traffic ảo để SEO thực sự mang lại hiệu quả.

3. Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của một chiến dịch SEO chính là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi ảnh hưởng lớn tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

conversion rate

Conversion Rate được xác định dựa trên số lượng khách hàng trực tiếp đăng ký hoặc mua hàng. Việc theo dõi conversion rate giúp bạn xác định được những từ khóa nào đang tạo ra chuyển đổi. Đồng thời, bạn cũng có thể xem xét được những vấn đề đang xảy ra đối với chiến dịch mà bạn đang thực hiện. Bởi trong trường hợp nếu ranking và lượng traffic lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì chắc chắn những nội dung mà bạn cung cấp chưa hướng đúng người dùng.

4. Tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI)

ROI là một chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của một chiến lược đầu tư được tính bằng công thức:

ROI = (Lợi nhuận thu về – Chi phí đầu tư)/ Phí đầu tư

Như đã nói ở trên, mục đích cuối cùng khi thực chiện chiến dịch SEO chính là lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp, nó có xứng đáng với những gì họ bỏ ra hay không?

Bởi vậy, trước khi thực hiện một dự án, bạn nên xác định chiến dịch của bạn gắn liền với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể có lợi nhuận từ chiến dịch của bạn chứ không phải chỉ là những con số thống kê không mang lại một ý nghĩa nào.

5. Tăng nhận diện thương hiệu

Trước đây, làm SEO chỉ đơn giản là xây dựng liên kết trên các diễn đàn, blog. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, người làm SEO đã chú ý nhiều hơn tới việc nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Để làm được điều này, chiến dịch SEO của bạn cần quan tâm hơn tới việc xây dựng nội dung và truyền thông xã hội nhằm thuyết phục khách hàng tin tưởng và yêu thích thương hiệu của bạn.

Loading...