Bí quyết hoạch định chiến lược cho kinh doanh online

Việc lập ra các trang web để bán hàng, đăng thông tin về sản phẩm, dịch vụ đã không còn xa lạ trong thời buổi mà mạng Internet phát triển rầm rộ như hiện nay. Kinh doanh online không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn có khả năng gia tăng nguồn khách hàng tiềm năng nếu bạn có cho mình một chiến lược đúng đắn và dài hạn.

Dưới đây là 5 bước hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào muốn thành công trong lĩnh vực này cần phải tuân thủ:

Website-and-Marketing-Plan

1. Xác định đúng thị trường tiềm năng

Xác định thị trường là bước cơ bản nhưng cũng quan trọng nhất trong kinh doanh online. Việc chọn lựa đúng thị trường mục tiêu phù hợp, hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của nhóm đối tượng khách hàng đó sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh cho bạn. Ngược lại, nếu mơ hồ với thị trường của mình khả năng thất bại của bạn sẽ rất cao.

Để xác định thị trường mục tiêu bạn cần xem xét xem sản phẩm của bạn sẽ được yêu thích và sử dụng bởi đối tượng nào, sau đó lựa chọn thị trường mục tiêu dựa theo các yếu tố như: Tuổi tác, thu nhập, công việc, vị trí địa lý,…

2. Xây dựng trang web bán hàng

Trang web chính là công cụ giúp bạn hiện thực hóa chiến lược kinh doanh online của mình, là cầu nối giữa bạn với khách hàng giúp bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng và nhận những phản hồi, ý kiến đánh giá từ họ.

Để xây dựng một trang web, bạn cần:

  • Địa chỉ trang web còn gọi là domain hay tên miền.
  • Dịch vụ lưu trữ dữ liệu cho trang web của bạn, gọi là host hay hosting. Việc chọn host chất lượng tốt rất quan trọng giúp bạn tránh được tình trạng trang web bị “treo” giữa chừng gây bực bội cho khách hàng và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.
  • Công cụ để dựng giao diện cho trang web. Nếu bạn không có công cụ để thiết kế, trang web của bạn sẽ trống trơn, không có khung và màu sắc giống như một trang giấy A4 trắng tinh. Trên thế giới hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để làm trang web, bạn cần chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng theo ý thích. Bên cạnh đó, trang web của bạn cần gọn gàng và có cấu tạo tốt ưu để dễ dàng lên top đầu các trang tìm như Google hoặc Yahoo.

3. Tìm kiếm lượng truy cập cho trang web của bạn

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần trang web thu hút được càng nhiều người truy cập vào thì cơ hội bán hàng sẽ càng nhiều hơn. Tuy vậy, điều quan trọng hơn chính  là tăng số lượng người thực sự có nhu cầu đến với trang web. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng xã hội Facebook…

4. Tiến hành kinh doanh online

Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt. Khi đã xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, có trang web hoàn chỉnh và một lượng truy cập ổn định thì bước tiếp theo trong chiến lược của bạn chính là bán hàng và thu tiền. Trong bước này bạn cần nắm được tính năng, chế độ bảo hành,… của hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu và kịp thời giải thích với khách hàng nếu có vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới phương thức thanh toán sao cho thuận tiện nhất giúp tăng tỉ lệ bán hàng thành công.

5. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược

Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ thuật tiếp thị mới. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả năng theo dõi mức độ hiệu quả trang web kinh doanh trực tuyến là một trong những yếu tố chính giúp tiếp thị internet vượt trội so với tiếp thị truyền thống.

theo doi hieu qua chien luoc tiep thi

Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược marketing online là thành công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.

Bài viết liên quan
22/12
2015
Bí quyết hoạch định chiến lược cho kinh doanh online

Việc lập ra các trang web để bán hàng, đăng thông tin về sản phẩm, dịch vụ đã không còn xa lạ trong thời buổi mà mạng Internet phát triển rầm rộ như hiện nay. Kinh doanh online không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn có khả năng gia tăng nguồn khách hàng tiềm năng nếu bạn có cho mình một chiến lược đúng đắn và dài hạn.

Dưới đây là 5 bước hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào muốn thành công trong lĩnh vực này cần phải tuân thủ:

Website-and-Marketing-Plan

1. Xác định đúng thị trường tiềm năng

Xác định thị trường là bước cơ bản nhưng cũng quan trọng nhất trong kinh doanh online. Việc chọn lựa đúng thị trường mục tiêu phù hợp, hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của nhóm đối tượng khách hàng đó sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh cho bạn. Ngược lại, nếu mơ hồ với thị trường của mình khả năng thất bại của bạn sẽ rất cao.

Để xác định thị trường mục tiêu bạn cần xem xét xem sản phẩm của bạn sẽ được yêu thích và sử dụng bởi đối tượng nào, sau đó lựa chọn thị trường mục tiêu dựa theo các yếu tố như: Tuổi tác, thu nhập, công việc, vị trí địa lý,…

2. Xây dựng trang web bán hàng

Trang web chính là công cụ giúp bạn hiện thực hóa chiến lược kinh doanh online của mình, là cầu nối giữa bạn với khách hàng giúp bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng và nhận những phản hồi, ý kiến đánh giá từ họ.

Để xây dựng một trang web, bạn cần:

  • Địa chỉ trang web còn gọi là domain hay tên miền.
  • Dịch vụ lưu trữ dữ liệu cho trang web của bạn, gọi là host hay hosting. Việc chọn host chất lượng tốt rất quan trọng giúp bạn tránh được tình trạng trang web bị “treo” giữa chừng gây bực bội cho khách hàng và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.
  • Công cụ để dựng giao diện cho trang web. Nếu bạn không có công cụ để thiết kế, trang web của bạn sẽ trống trơn, không có khung và màu sắc giống như một trang giấy A4 trắng tinh. Trên thế giới hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để làm trang web, bạn cần chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng theo ý thích. Bên cạnh đó, trang web của bạn cần gọn gàng và có cấu tạo tốt ưu để dễ dàng lên top đầu các trang tìm như Google hoặc Yahoo.

3. Tìm kiếm lượng truy cập cho trang web của bạn

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần trang web thu hút được càng nhiều người truy cập vào thì cơ hội bán hàng sẽ càng nhiều hơn. Tuy vậy, điều quan trọng hơn chính  là tăng số lượng người thực sự có nhu cầu đến với trang web. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng xã hội Facebook…

4. Tiến hành kinh doanh online

Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt. Khi đã xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, có trang web hoàn chỉnh và một lượng truy cập ổn định thì bước tiếp theo trong chiến lược của bạn chính là bán hàng và thu tiền. Trong bước này bạn cần nắm được tính năng, chế độ bảo hành,… của hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu và kịp thời giải thích với khách hàng nếu có vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới phương thức thanh toán sao cho thuận tiện nhất giúp tăng tỉ lệ bán hàng thành công.

5. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược

Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ thuật tiếp thị mới. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả năng theo dõi mức độ hiệu quả trang web kinh doanh trực tuyến là một trong những yếu tố chính giúp tiếp thị internet vượt trội so với tiếp thị truyền thống.

theo doi hieu qua chien luoc tiep thi

Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược marketing online là thành công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.

Loading...