Bí quyết giúp thông điệp Marketing của bạn được “lan tryền”

Để bán hàng, mỗi công ty đều đưa ra những thông điệp riêng của mình và mong muốn nó được truyền tải rộng khắp. Điều này đồng nghĩa với việc hình ảnh công ty sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn. Tuy vậy, phần lớn các công ty đều mắc phải sai lầm khi thiết kế thông điệp truyền thông cho mình đó là họ chỉ chăm chú nói tốt về công ty mình, về sự ưu việt của sản phẩm mà quên mất đi cảm xúc của khách hàng. Họ để mặc khách hàng tự tìm hiểu để trả lời câu hỏi: “ Vậy tất cả những điều đó có ý nghĩa gì với tôi?

Thực tế thì cái khách hàng quan tâm không phải là sản phẩm của bạn mà là lợi ích mà nó mang lại khi họ sở hữu chúng. Cũng như vậy, những thông điệp phải mang lại giá trị mới đủ thuyết phục mọi người nói, chia sẻ về nó.

Dưới đây là 6 bước thúc đẩy mọi người truyền tải thông điệp của bạn được chia sẻ bởi Jonah Berger, giáo sư đại học Wharton, tác giả cuốn sách Contagious (Lây lan) và chuyên gia hàng đầu về phương thức marketing truyền miệng.

1

1. Giá trị xã hội

Mọi người thích nói về những thứ làm cho họ được nhìn nhận tốt hơn, chương trình khuyến mãi đặc biệt, thành tích con cái học ở trường… Thế nên hãy đưa cho họ những thông tin ấn tượng, độc đáo, hoặc làm cho họ cảm thấy như người trong nội bộ công ty, và họ sẽ kể lại cho những người khác với cảm giác mình là người thông minh và hiểu biết.

2. Trào lưu

Từ suy nghĩ đến lời nói. Mọi người đều ngạc nhiên tại sao nhiều người lại nói chuyện về thời tiết hay người mẫu đến vậy. Càng nghĩ nhiều về điều gì, xác suất càng cao là họ sẽ nói với người khác về điều đó. Thế nên hãy liên tưởng sản phẩm hay dịch vụ của bạn với những điều đang thịnh hành xung quanh – những chủ đề thường được nhắc tới trong các câu chuyện hàng ngày.

3. Cảm xúc

Khi bạn quan tâm, bạn sẽ thể hiện. Nếu như bạn hào hứng với một mẩu tin, bất bình vì một quy định, hoặc kinh ngạc với một khám phá mới, khả năng cao là bạn sẽ chia sẻ điều đó với người khác. Vì vậy tập trung vào cảm xúc hơn là tính năng. Hãy ẩn cảm xúc mạnh sau mỗi thông điệp mà bạn muốn được lan truyền.

4. Hiệu ứng xã hội

Mọi người có xu hướng tìm thông tin qua một người khác. Nhà hàng nào tốt? Dịch vụ nào chuyên nghiệp? Thường mọi người nghĩ rằng có nhiều người cùng sử dụng gì đó thì điều đó chắc là tốt và họ cũng sử dụng nó. Nhưng họ chỉ làm theo được khi biết hoặc nhìn thấy được người khác làm. Vì vậy, để chiến dịch hay ý tưởng của bạn được lan truyền, cần xây dựng nó để mọi người có thể dễ dàng thể hiện.

5. Giá trị thực tế

Mọi người không chỉ muốn được nhìn nhận tốt, họ còn muốn giúp đỡ người khác. Vì vậy thông tin càng có giá trị, càng được chia sẻ trên các mạng xã hội. Thông tin khuyến mãi, tư vấn du lịch, hoặc bài viết về kỹ năng kinh doanh được lan rộng vì chúng hữu ích.

6. Câu chuyện

Không ai muốn mình đi quảng cáo cho các quảng cáo. Nhưng họ sẽ nói về các sản phẩm hoặc thương hiệu nếu nó là một phần của một câu chuyện: Ví dụ phần mềm giúp doanh nghiệp nào đó tổ chức hội thảo trên mạng tiết kiệm được 9/10 chi phí, hoặc cửa hàng bán giày cho người đi hai chân hai số khác nhau nhưng chỉ tính tiền một đôi. Vì vậy, hãy tạo dựng những câu chuyện “từ bên trong”, những câu chuyện sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đi xa. Làm cho thông điệp là một câu chuyện thú vị, và nó sẽ được kể.

Hãy chú trọng đến những nguyên tắc cơ bản này khi xây dựng chiến lược marketing, và bạn sẽ tối ưu hóa khả năng thông điệp sẽ được lan truyền nhanh chóng.

Bài viết liên quan
30/11
2015
Bí quyết giúp thông điệp Marketing của bạn được “lan tryền”

Để bán hàng, mỗi công ty đều đưa ra những thông điệp riêng của mình và mong muốn nó được truyền tải rộng khắp. Điều này đồng nghĩa với việc hình ảnh công ty sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn. Tuy vậy, phần lớn các công ty đều mắc phải sai lầm khi thiết kế thông điệp truyền thông cho mình đó là họ chỉ chăm chú nói tốt về công ty mình, về sự ưu việt của sản phẩm mà quên mất đi cảm xúc của khách hàng. Họ để mặc khách hàng tự tìm hiểu để trả lời câu hỏi: “ Vậy tất cả những điều đó có ý nghĩa gì với tôi?

Thực tế thì cái khách hàng quan tâm không phải là sản phẩm của bạn mà là lợi ích mà nó mang lại khi họ sở hữu chúng. Cũng như vậy, những thông điệp phải mang lại giá trị mới đủ thuyết phục mọi người nói, chia sẻ về nó.

Dưới đây là 6 bước thúc đẩy mọi người truyền tải thông điệp của bạn được chia sẻ bởi Jonah Berger, giáo sư đại học Wharton, tác giả cuốn sách Contagious (Lây lan) và chuyên gia hàng đầu về phương thức marketing truyền miệng.

1

1. Giá trị xã hội

Mọi người thích nói về những thứ làm cho họ được nhìn nhận tốt hơn, chương trình khuyến mãi đặc biệt, thành tích con cái học ở trường… Thế nên hãy đưa cho họ những thông tin ấn tượng, độc đáo, hoặc làm cho họ cảm thấy như người trong nội bộ công ty, và họ sẽ kể lại cho những người khác với cảm giác mình là người thông minh và hiểu biết.

2. Trào lưu

Từ suy nghĩ đến lời nói. Mọi người đều ngạc nhiên tại sao nhiều người lại nói chuyện về thời tiết hay người mẫu đến vậy. Càng nghĩ nhiều về điều gì, xác suất càng cao là họ sẽ nói với người khác về điều đó. Thế nên hãy liên tưởng sản phẩm hay dịch vụ của bạn với những điều đang thịnh hành xung quanh – những chủ đề thường được nhắc tới trong các câu chuyện hàng ngày.

3. Cảm xúc

Khi bạn quan tâm, bạn sẽ thể hiện. Nếu như bạn hào hứng với một mẩu tin, bất bình vì một quy định, hoặc kinh ngạc với một khám phá mới, khả năng cao là bạn sẽ chia sẻ điều đó với người khác. Vì vậy tập trung vào cảm xúc hơn là tính năng. Hãy ẩn cảm xúc mạnh sau mỗi thông điệp mà bạn muốn được lan truyền.

4. Hiệu ứng xã hội

Mọi người có xu hướng tìm thông tin qua một người khác. Nhà hàng nào tốt? Dịch vụ nào chuyên nghiệp? Thường mọi người nghĩ rằng có nhiều người cùng sử dụng gì đó thì điều đó chắc là tốt và họ cũng sử dụng nó. Nhưng họ chỉ làm theo được khi biết hoặc nhìn thấy được người khác làm. Vì vậy, để chiến dịch hay ý tưởng của bạn được lan truyền, cần xây dựng nó để mọi người có thể dễ dàng thể hiện.

5. Giá trị thực tế

Mọi người không chỉ muốn được nhìn nhận tốt, họ còn muốn giúp đỡ người khác. Vì vậy thông tin càng có giá trị, càng được chia sẻ trên các mạng xã hội. Thông tin khuyến mãi, tư vấn du lịch, hoặc bài viết về kỹ năng kinh doanh được lan rộng vì chúng hữu ích.

6. Câu chuyện

Không ai muốn mình đi quảng cáo cho các quảng cáo. Nhưng họ sẽ nói về các sản phẩm hoặc thương hiệu nếu nó là một phần của một câu chuyện: Ví dụ phần mềm giúp doanh nghiệp nào đó tổ chức hội thảo trên mạng tiết kiệm được 9/10 chi phí, hoặc cửa hàng bán giày cho người đi hai chân hai số khác nhau nhưng chỉ tính tiền một đôi. Vì vậy, hãy tạo dựng những câu chuyện “từ bên trong”, những câu chuyện sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đi xa. Làm cho thông điệp là một câu chuyện thú vị, và nó sẽ được kể.

Hãy chú trọng đến những nguyên tắc cơ bản này khi xây dựng chiến lược marketing, và bạn sẽ tối ưu hóa khả năng thông điệp sẽ được lan truyền nhanh chóng.

Loading...