9 bài học giúp bạn trở thành một Copywriter xuất chúng

David Ogilvy nổi tiếng là “cha đẻ” của ngành quảng cáo hay bậc thầy về sáng tạo.Người ta biết đến ông nhiều với vai trò là người điều hành hãng quảng cáo nổi tiếng thế giới Ogilvy & Mather. Ông đồng thời cũng là người đứng đằng sau các chiến dịch quảng cáo của những nhãn lớn như Dove, Shelll và Rolls-Royce.

Dưới đây là 9 lời khuyên bổ ích  kèm theo đó là những trích dẫn nổi tiếng của ông giúp người làm Copywriter có thể định hướng bản thân tốt hơn trong quá trình phát triển sự nghiệp.

david.olgivy

 

1. Dám ước mơ lớn

“Đừng chỉ đứng một chỗ tâng quả bóng, mà hãy tham gia vào sân bóng lớn. Hãy mạnh dạn tìm đến nơi chốn của những vị thần bất tử.”

Khả năng cũng như điều kiện hiện tại có thể khiến hạn chế bạn nhưng bất cứ khi nào nhận thấy có cơ hội bạn nên nắm bắt lấy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một kế hoạch phát triển riêng cho mình, đừng vội hài lòng với những gì mình có hay không dám cho bản thân một cơ hội để phát triển hơn nữa.

2. Đã chơi là phải thắng, nhưng không quên tận hưởng niềm vui

BUr9IT7CAAAiSOH

Hãy luôn nhìn mọi thứ bằng con mắt lạc quan và tích cực. Kể cả trong những ngày tháng tồi tệ nhất của nghiệp quảng cáo, bạn vẫn có thể và đã làm ra được những tác phẩm để đời.

3. Tiêu đề là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại

headline

“Tính trung bình, số người đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ mẩu quảng cáo chỉ bằng một phần năm số người chỉ đọc tiêu đề. Nếu bạn được cho 1 đô-la để viết mẩu quảng cáo, thì hãy mạnh dạn đầu tư 80 cent cho tiêu đề.”

Bởi vậy, yếu tố cốt yếu quyết định sự thành bại của một mẩu quảng cáo chính là Tiêu đề.

4. Làm nổi bật sự độc đáo

“Các nhãn hiệu khác nhau của bia, rượu, thuốc lá thực ra cũng chẳng khác nhau là mấy. Tất cả chúng đều là bia, rượu và thuốc lá. Tương tự, mọi hiệu bánh trái đều là bánh trái, mọi loại thuốc tẩy đều là thuốc tẩy, và mọi nhãn hiệu bơ thực vật chung quy cũng là bơ thực vật.”

Do vậy, những nhà sản xuất nào biết tập trung quảng cáo và khai thác những ưu điểm vượt trội nhất trong sản phẩm của mình sẽ thuyết phục được thị trường và giành được doanh thu cao nhất.

5. “Trò chuyện” với độc giả

David-Ogilvy-Marketing-quote-Img

“Đừng xem độc giả như một đám đông trong sân vận động. Khi họ đọc mẩu quảng cáo của bạn, họ đọc nó một mình. Chỉ cần viết cho một người thôi, một người nào đó đại diện cho toàn bộ độc giả của bạn.”

Viết cho một lượng độc giả đông đảo chưa bao giờ là việc dễ dàng kể cả với dân viết chuyên nghiệp. Giống như việc nói trước đám đông thì thường khó khăn và hồi hộp hơn so với một cuộc trò chuyện thân mật mặt đối mặt.

6. Luôn thử nghiệm để tìm ra cái phù hợp

“Bí quyết để nâng cao kỹ năng quảng cáo của bạn chính là không ngừng Thử Nghiệm.”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà copywriter thiên tài John Caples từng viết hẳn một cuốn sách riêng về các phương pháp thử nghiệm các mẩu quảng cáo.

7. Vai trò của những “tín hiệu”

david-ogilvy-quote

 

“Người làm quảng cáo mà không nghiên cứu đề tài thì nguy hiểm tương đương một vị tướng đem quân đi chiến đấu mà không màng giải mã những tín hiệu của kẻ thù.”

Nhiều người thường viết nội dung theo cảm tính và áp đặt cái mình thích cho độc giả của mình mà không chịu bắt tay vào nghiên cứu đối tượng cũng như lĩnh vực đó. Điều này giống như bạn đang chiến đấu trong bóng tối, không những bạn không thể chiến thắng kẻ thù mà còn có thể gây hại cho chính bản thân mình.

8. Giỏi ngoại ngữ

“Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục một ai đó làm một điều gì đó, chẳng hạn như mua sản phẩm của bạn, bạn nên dùng Ngôn Ngữ của họ để giao tiếp, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng để tư duy. Chúng ta phải viết quảng cáo bằng tiếng địa phương.”

Nếu bạn muốn thuyết phục hoặc đàm phán với một người nào đó – cụ thể là ở đây mời gọi khách hàng mua hàng – thì hãy sử dụng ngôn ngữ của họ. Đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng và tư duy, suy nghĩ như họ. Khi họ cảm thấy đồng cảm và quý mến bạn, họ sẽ hài lòng và mua hàng của bạn.

9. Dám khác biệt

“Tài năng? Tôi tin rằng nó chỉ được tìm thấy ở những kẻ nổi loạn, những tay cá biệt và những cái đầu bất trị.”

Bài học này của David Ogilvy rất ngắn gọn: Bạn muốn trở thành một tài năng trong một lĩnh vực bất kỳ (cụ thể ở đây là công việc viết quảng cáo) thì trước hết, hãy dám Khác Biệt!

 

Bài viết liên quan
14/04
2016
9 bài học giúp bạn trở thành một Copywriter xuất chúng

David Ogilvy nổi tiếng là “cha đẻ” của ngành quảng cáo hay bậc thầy về sáng tạo.Người ta biết đến ông nhiều với vai trò là người điều hành hãng quảng cáo nổi tiếng thế giới Ogilvy & Mather. Ông đồng thời cũng là người đứng đằng sau các chiến dịch quảng cáo của những nhãn lớn như Dove, Shelll và Rolls-Royce.

Dưới đây là 9 lời khuyên bổ ích  kèm theo đó là những trích dẫn nổi tiếng của ông giúp người làm Copywriter có thể định hướng bản thân tốt hơn trong quá trình phát triển sự nghiệp.

david.olgivy

 

1. Dám ước mơ lớn

“Đừng chỉ đứng một chỗ tâng quả bóng, mà hãy tham gia vào sân bóng lớn. Hãy mạnh dạn tìm đến nơi chốn của những vị thần bất tử.”

Khả năng cũng như điều kiện hiện tại có thể khiến hạn chế bạn nhưng bất cứ khi nào nhận thấy có cơ hội bạn nên nắm bắt lấy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một kế hoạch phát triển riêng cho mình, đừng vội hài lòng với những gì mình có hay không dám cho bản thân một cơ hội để phát triển hơn nữa.

2. Đã chơi là phải thắng, nhưng không quên tận hưởng niềm vui

BUr9IT7CAAAiSOH

Hãy luôn nhìn mọi thứ bằng con mắt lạc quan và tích cực. Kể cả trong những ngày tháng tồi tệ nhất của nghiệp quảng cáo, bạn vẫn có thể và đã làm ra được những tác phẩm để đời.

3. Tiêu đề là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại

headline

“Tính trung bình, số người đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ mẩu quảng cáo chỉ bằng một phần năm số người chỉ đọc tiêu đề. Nếu bạn được cho 1 đô-la để viết mẩu quảng cáo, thì hãy mạnh dạn đầu tư 80 cent cho tiêu đề.”

Bởi vậy, yếu tố cốt yếu quyết định sự thành bại của một mẩu quảng cáo chính là Tiêu đề.

4. Làm nổi bật sự độc đáo

“Các nhãn hiệu khác nhau của bia, rượu, thuốc lá thực ra cũng chẳng khác nhau là mấy. Tất cả chúng đều là bia, rượu và thuốc lá. Tương tự, mọi hiệu bánh trái đều là bánh trái, mọi loại thuốc tẩy đều là thuốc tẩy, và mọi nhãn hiệu bơ thực vật chung quy cũng là bơ thực vật.”

Do vậy, những nhà sản xuất nào biết tập trung quảng cáo và khai thác những ưu điểm vượt trội nhất trong sản phẩm của mình sẽ thuyết phục được thị trường và giành được doanh thu cao nhất.

5. “Trò chuyện” với độc giả

David-Ogilvy-Marketing-quote-Img

“Đừng xem độc giả như một đám đông trong sân vận động. Khi họ đọc mẩu quảng cáo của bạn, họ đọc nó một mình. Chỉ cần viết cho một người thôi, một người nào đó đại diện cho toàn bộ độc giả của bạn.”

Viết cho một lượng độc giả đông đảo chưa bao giờ là việc dễ dàng kể cả với dân viết chuyên nghiệp. Giống như việc nói trước đám đông thì thường khó khăn và hồi hộp hơn so với một cuộc trò chuyện thân mật mặt đối mặt.

6. Luôn thử nghiệm để tìm ra cái phù hợp

“Bí quyết để nâng cao kỹ năng quảng cáo của bạn chính là không ngừng Thử Nghiệm.”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà copywriter thiên tài John Caples từng viết hẳn một cuốn sách riêng về các phương pháp thử nghiệm các mẩu quảng cáo.

7. Vai trò của những “tín hiệu”

david-ogilvy-quote

 

“Người làm quảng cáo mà không nghiên cứu đề tài thì nguy hiểm tương đương một vị tướng đem quân đi chiến đấu mà không màng giải mã những tín hiệu của kẻ thù.”

Nhiều người thường viết nội dung theo cảm tính và áp đặt cái mình thích cho độc giả của mình mà không chịu bắt tay vào nghiên cứu đối tượng cũng như lĩnh vực đó. Điều này giống như bạn đang chiến đấu trong bóng tối, không những bạn không thể chiến thắng kẻ thù mà còn có thể gây hại cho chính bản thân mình.

8. Giỏi ngoại ngữ

“Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục một ai đó làm một điều gì đó, chẳng hạn như mua sản phẩm của bạn, bạn nên dùng Ngôn Ngữ của họ để giao tiếp, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng trong cuộc sống hàng ngày của họ, thứ Ngôn Ngữ mà họ dùng để tư duy. Chúng ta phải viết quảng cáo bằng tiếng địa phương.”

Nếu bạn muốn thuyết phục hoặc đàm phán với một người nào đó – cụ thể là ở đây mời gọi khách hàng mua hàng – thì hãy sử dụng ngôn ngữ của họ. Đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng và tư duy, suy nghĩ như họ. Khi họ cảm thấy đồng cảm và quý mến bạn, họ sẽ hài lòng và mua hàng của bạn.

9. Dám khác biệt

“Tài năng? Tôi tin rằng nó chỉ được tìm thấy ở những kẻ nổi loạn, những tay cá biệt và những cái đầu bất trị.”

Bài học này của David Ogilvy rất ngắn gọn: Bạn muốn trở thành một tài năng trong một lĩnh vực bất kỳ (cụ thể ở đây là công việc viết quảng cáo) thì trước hết, hãy dám Khác Biệt!

 

Loading...