7 chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch email marketing

Từ lâu Email marketing đã được xem là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Để có một chiến dịch Email marketing thành công bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu cần đạt được và lấy đó làm “kim chỉ nam” cho những bước tiếp theo. Bước cuối cùng để đánh giá xem chiến dịch của mình đã đạt được mục tiêu hay chưa bạn nên chú ý những thông số đo lường hiệu quả phổ biến sau đây:

slider-report-3

  1. Tổng số lần mở email

Thống kê tổng số lượt mở mail theo thời gian sẽ giúp bạn hiểu rõ xem cái gì đang ngăn cản khách hàng tiếp cận thông điệp của bạn. Cụ thể, bạn có thể thông qua thống kê để so sánh tổng lượt mở email bằng thiết bị di động và máy tính để biết cách tiếp cận khách hàng trên thiết bị nào thì mang lại hiệu quả nhất, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

  1. Tỷ lệ email được mở

Open Rates là tổng số email được mở trên tổng số lượng email gửi đi trong một chiến dịch. Bạn cần theo dõi tỷ lệ  này một cách sát sao bởi nó chính là thước đo quyết định thành công của một chiến dịch email marketing. Tỷ lệ mở email cho thấy sự thích thú của khách hàng đối với thông điệp của bạn, điều này sẽ thúc đẩy họ click vào các liên kết trong mail hay vào trang web của bạn từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Cũng với thống kê về tỷ lệ mail được mở, bạn nên chú ý xem những dòng tiêu đề và chương trình khuyến mãi nào khuyến khích khách có tỷ lệ mở mail cao để tiếp tục khai thác sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

  1. Tỷ lệ click vào quảng cáo trong email

CTR-formula-AppFlood

Total Click Through Rate, CTR là tổng số lần click chuột vào quảng cáo chia cho tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong email.

Với một nội dung email hấp dẫn và thuyết phục, bạn có thể dễ dàng khiến khách hàng click vào quảng cáo của bạn.

Tỉ lệ click vào quảng cáo cho biết mức độ hấp dẫn và thuyết phục của  của email và là thước đo cũng như dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy hiệu quả tiếp cận khách hàng và lợi nhuận mà lượt truy cập trong quảng cáo email tạo ra.

  1. Báo cáo lạm dụng (Abuse Report)

Abuse Report là tỷ lệ khách hàng nhận email đánh dấu email của bạn là thư rác. Đây là chỉ số mà các chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị không mong muốn nhất.

Có nhiều lý do để người nhận cho rằng email của bạn là thư rác và họ không muốn là thành viên trong danh sách email của bạn nữa. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc xem lại nội dung bạn cũng nên tùy chỉnh lại cài đặt email, tạo nút cho phép khách ngưng nhận email nếu muốn và nghiên cứu để có một tần suất gửi email thích hợp, tránh việc khiến khách hàng cảm thấy bị “quá tải”.

  1. Tỷ lệ email bị từ chối (Bounce Rate)

bounce-rate

Bounce rate là tỷ lệ email không được thông qua máy chủ của người nhận hay những nhà quản lý email khác nên không bao giờ đến được hộp thư của người nhận.

Thông thường, mọi người hay nhầm lẫn tỷ lệ email bị từ chối với tỷ lệ email không vào được hộp thư đến của người nhận. Khi một email thật sự bị trả lại tức là nó đã bị đánh dấu là thư rác và không bao giờ tới được tay khách hàng. Bởi vậy, bạn cần theo dõi email của bạn thường xuyên để xem các hệ thống này có đang chặn nội dung email của bạn đến với khách hàng hay không.

  1. Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email (Unsubscribe Rate ) 

Unsubscribe Rate là tỷ lệ người đã đăng ký nhận email xóa họ khỏi danh sách. Đây là một chỉ số cho biết việc gửi thông điệp của bạn tác động hay không tác động đến người nhận như thế nào theo thời gian. Có nhiều cách để tối thiểu hóa tỷ lệ này, nhưng một khi con số này giảm, tức là khách đăng ký nhận email vẫn muốn tiếp tục nhận thông điệp từ bạn. Hãy lưu ý mối quan tâm, sở thích của danh sách để duy trì tỷ lệ này ở con số thấp nhất có thể.

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email bao nhiêu là hợp lý? Nếu tỷ lệ hủy đăng ký nhận email của bạn dưới 2% thì đừng quá lo lắng, đây là một con số điển hình trong ngành. Nhưng nếu tỷ lệ này cao hơn thì đã đến lúc bạn nên xem lại phương pháp tiếp cận của mình.

  1. Tỷ lệ chuyển đổi email (Email Conversions )

Email Conversions  là tỷ lệ chuyển đổi khách nhận email thành khách hàng thật sự. Các bảng phân tích marketing qua email giúp bạn nắm rõ một trong những chỉ số quan trọng nhất ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng – tỷ lệ chuyển đổi qua email. Chuyển đổi qua email tức là khách hàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua email và tìm đến website ngay hoặc mua hàng sau đó và trở thành khách hàng thực sự.

So với nhiều kênh tiếp thị khác, tiếp thị qua email là kênh chuyển đổi khách hàng tốt nhất mà các nhà quảng cáo lựa chọn. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn xác định chiến dịch tiếp thị của bạn nên chi bao nhiêu tiền cho email, phân bố bao nhiêu thời gian cho việc xây dựng danh sách và tập trung bao nhiêu công sức cho việc tiếp tục phân khúc danh sách khách hàng của bạn.

Bài viết liên quan
19/01
2016
7 chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch email marketing

Từ lâu Email marketing đã được xem là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Để có một chiến dịch Email marketing thành công bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu cần đạt được và lấy đó làm “kim chỉ nam” cho những bước tiếp theo. Bước cuối cùng để đánh giá xem chiến dịch của mình đã đạt được mục tiêu hay chưa bạn nên chú ý những thông số đo lường hiệu quả phổ biến sau đây:

slider-report-3

  1. Tổng số lần mở email

Thống kê tổng số lượt mở mail theo thời gian sẽ giúp bạn hiểu rõ xem cái gì đang ngăn cản khách hàng tiếp cận thông điệp của bạn. Cụ thể, bạn có thể thông qua thống kê để so sánh tổng lượt mở email bằng thiết bị di động và máy tính để biết cách tiếp cận khách hàng trên thiết bị nào thì mang lại hiệu quả nhất, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

  1. Tỷ lệ email được mở

Open Rates là tổng số email được mở trên tổng số lượng email gửi đi trong một chiến dịch. Bạn cần theo dõi tỷ lệ  này một cách sát sao bởi nó chính là thước đo quyết định thành công của một chiến dịch email marketing. Tỷ lệ mở email cho thấy sự thích thú của khách hàng đối với thông điệp của bạn, điều này sẽ thúc đẩy họ click vào các liên kết trong mail hay vào trang web của bạn từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Cũng với thống kê về tỷ lệ mail được mở, bạn nên chú ý xem những dòng tiêu đề và chương trình khuyến mãi nào khuyến khích khách có tỷ lệ mở mail cao để tiếp tục khai thác sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

  1. Tỷ lệ click vào quảng cáo trong email

CTR-formula-AppFlood

Total Click Through Rate, CTR là tổng số lần click chuột vào quảng cáo chia cho tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong email.

Với một nội dung email hấp dẫn và thuyết phục, bạn có thể dễ dàng khiến khách hàng click vào quảng cáo của bạn.

Tỉ lệ click vào quảng cáo cho biết mức độ hấp dẫn và thuyết phục của  của email và là thước đo cũng như dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy hiệu quả tiếp cận khách hàng và lợi nhuận mà lượt truy cập trong quảng cáo email tạo ra.

  1. Báo cáo lạm dụng (Abuse Report)

Abuse Report là tỷ lệ khách hàng nhận email đánh dấu email của bạn là thư rác. Đây là chỉ số mà các chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị không mong muốn nhất.

Có nhiều lý do để người nhận cho rằng email của bạn là thư rác và họ không muốn là thành viên trong danh sách email của bạn nữa. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc xem lại nội dung bạn cũng nên tùy chỉnh lại cài đặt email, tạo nút cho phép khách ngưng nhận email nếu muốn và nghiên cứu để có một tần suất gửi email thích hợp, tránh việc khiến khách hàng cảm thấy bị “quá tải”.

  1. Tỷ lệ email bị từ chối (Bounce Rate)

bounce-rate

Bounce rate là tỷ lệ email không được thông qua máy chủ của người nhận hay những nhà quản lý email khác nên không bao giờ đến được hộp thư của người nhận.

Thông thường, mọi người hay nhầm lẫn tỷ lệ email bị từ chối với tỷ lệ email không vào được hộp thư đến của người nhận. Khi một email thật sự bị trả lại tức là nó đã bị đánh dấu là thư rác và không bao giờ tới được tay khách hàng. Bởi vậy, bạn cần theo dõi email của bạn thường xuyên để xem các hệ thống này có đang chặn nội dung email của bạn đến với khách hàng hay không.

  1. Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email (Unsubscribe Rate ) 

Unsubscribe Rate là tỷ lệ người đã đăng ký nhận email xóa họ khỏi danh sách. Đây là một chỉ số cho biết việc gửi thông điệp của bạn tác động hay không tác động đến người nhận như thế nào theo thời gian. Có nhiều cách để tối thiểu hóa tỷ lệ này, nhưng một khi con số này giảm, tức là khách đăng ký nhận email vẫn muốn tiếp tục nhận thông điệp từ bạn. Hãy lưu ý mối quan tâm, sở thích của danh sách để duy trì tỷ lệ này ở con số thấp nhất có thể.

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email bao nhiêu là hợp lý? Nếu tỷ lệ hủy đăng ký nhận email của bạn dưới 2% thì đừng quá lo lắng, đây là một con số điển hình trong ngành. Nhưng nếu tỷ lệ này cao hơn thì đã đến lúc bạn nên xem lại phương pháp tiếp cận của mình.

  1. Tỷ lệ chuyển đổi email (Email Conversions )

Email Conversions  là tỷ lệ chuyển đổi khách nhận email thành khách hàng thật sự. Các bảng phân tích marketing qua email giúp bạn nắm rõ một trong những chỉ số quan trọng nhất ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng – tỷ lệ chuyển đổi qua email. Chuyển đổi qua email tức là khách hàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua email và tìm đến website ngay hoặc mua hàng sau đó và trở thành khách hàng thực sự.

So với nhiều kênh tiếp thị khác, tiếp thị qua email là kênh chuyển đổi khách hàng tốt nhất mà các nhà quảng cáo lựa chọn. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn xác định chiến dịch tiếp thị của bạn nên chi bao nhiêu tiền cho email, phân bố bao nhiêu thời gian cho việc xây dựng danh sách và tập trung bao nhiêu công sức cho việc tiếp tục phân khúc danh sách khách hàng của bạn.

Loading...