6 lý do khiến chiến lược PR của bạn gặp thất bại

Quan hệ công chúng ngày càng được các công ty, đặc biệt là các công ty lớn áp dụng khi mà khách hàng ngày càng ít tin vào các chương trình quảng cáo. Tuy vậy, nếu không có một sự đầu tư kỹ lưỡng thì chiến lược PR của bạn có thể dẫn tới thất bại, lãng phí thời gian, tiền bạc và nhân lực.

Cho dù công ty bạn tự làm PR hay thuê bên ngoài làm thì bạn cũng cần chú ý những sai lầm phổ biến dưới đây khi xây dựng chiến lược PR.

  1. Không cam kết nỗ lực thực hiện kế hoạch PR dài hạn

ke-hoach-PR-dai-han

Biết được đối tượng mục tiêu mà mình nhắm tới cũng như cách tiếp cận để đạt được mục tiêu của mình là một bước đi đúng hướng trong PR nhưng để đạt được kết quả thì bạn cần thời gian.

Bạn cần thời gian để xây dựng mối quan hệ vững chắc với giới báo chí và truyền thông cũng như xây dựng nội dung và định hình thương hiệu của mình trong lòng công chúng.

  1. Thuê một nhân viên kinh doanh viết nội dung PR cho bạn

Bạn muốn gửi bài viết của mình cho giới báo chí nhưng lại giao việc này cho một nhân viên kinh doanh thay vì một người am hiểu về tâm lý khách hàng, biết cách kích thích tư duy của họ và biết cung cấp cho họ những nội dung ý nghĩa thay vì chăm chăm vào việc quảng cáo sản phẩm cho bạn. Các phóng viên có thể dễ dàng nhận ra điều này và loại bài của bạn.

  1. Bạn chỉ dựa trên mạng xã hội để xây dựng thương hiệu

Mặc dù mạng xã hội rất quan trọng trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp của bạn tới đông đảo mọi người. Tuy nhiên, thực tế thì mọi người không chỉ dựa vào những gì họ thấy trên các mạng xã hội để đặt niềm tin vào một thương hiệu nào đó. Thay vào đó, họ tìm tới những tổ chức thông tin đáng tin cậy như báo chí, truyền hình để có được cái nhìn sâu sắc và thông tin khách quan về doanh nghiệp của bạn. Bởi vậy, ngoài mạng xã hội, bạn nên đầu tư vào những nguồn truyền thông có uy tín khác để tạo sự khách quan khi đánh giá về doanh nghiệp của bạn.

  1. Bạn chỉ làm PR, không có tiếp thị hay quảng cáo

Advertising or Public Relations Both

Ba trụ cột của truyền thông doanh nghiệp thành công là tiếp thị, quảng cáo và PR (hay còn gọi là Quan hệ công chúng).

Thực hiện đồng bộ sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian và tiền bạc cho một chiến dịch truyền thông đồng thời đảm bảo thành công cho chiến dịch của bạn hơn so với những công ty lựa chọn cách “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

  1. Không có phương pháp đo lường kết quả tại chỗ

Có nhiều cách để xem xét và đo lường xem những nỗ lực PR của bạn đã đạt được đến đâu như phỏng vấn, khảo sát, theo dõi số lượt xem, thích các bài viết của bạn hay những phản hồi trên mạng xã hội,…

Hãy nhớ rằng bạn không thể lường hết được những gì mà hoạt động PR mang lại. Bởi vậy, bạn cần dõi theo những gì đang diễn ra để có những điều chỉnh kịp thời nhằm đánh bật các đối thủ của bạn.

  1. Không có một phát ngôn viên chuyên nghiệp

media-relations

Người phát ngôn viên thường là người đứng ra giải đáp các vấn đề, thắc mắc liên quan đến hoạt động của công ty bạn. Đó phải là người nắm vững được hoạt động của công ty và có cách ứng xử khéo léo giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng công chúng và giới truyền thông.

Nhiều công ty sau khi đã đầu tư xây dựng mối quan hệ với giới báo chí nhưng đến lúc cần có một cuộc phỏng vấn thì họ lại báo bận hoặc không có lấy một người phát ngôn chính thức. Điều này có thể gây mất điểm, thậm chí phá hỏng danh tiếng của bạn, đặc biệt trong những trường hợp liên quan tới việc xử lý khủng hoảng truyền thông.

Bài viết liên quan
25/01
2016
6 lý do khiến chiến lược PR của bạn gặp thất bại

Quan hệ công chúng ngày càng được các công ty, đặc biệt là các công ty lớn áp dụng khi mà khách hàng ngày càng ít tin vào các chương trình quảng cáo. Tuy vậy, nếu không có một sự đầu tư kỹ lưỡng thì chiến lược PR của bạn có thể dẫn tới thất bại, lãng phí thời gian, tiền bạc và nhân lực.

Cho dù công ty bạn tự làm PR hay thuê bên ngoài làm thì bạn cũng cần chú ý những sai lầm phổ biến dưới đây khi xây dựng chiến lược PR.

  1. Không cam kết nỗ lực thực hiện kế hoạch PR dài hạn

ke-hoach-PR-dai-han

Biết được đối tượng mục tiêu mà mình nhắm tới cũng như cách tiếp cận để đạt được mục tiêu của mình là một bước đi đúng hướng trong PR nhưng để đạt được kết quả thì bạn cần thời gian.

Bạn cần thời gian để xây dựng mối quan hệ vững chắc với giới báo chí và truyền thông cũng như xây dựng nội dung và định hình thương hiệu của mình trong lòng công chúng.

  1. Thuê một nhân viên kinh doanh viết nội dung PR cho bạn

Bạn muốn gửi bài viết của mình cho giới báo chí nhưng lại giao việc này cho một nhân viên kinh doanh thay vì một người am hiểu về tâm lý khách hàng, biết cách kích thích tư duy của họ và biết cung cấp cho họ những nội dung ý nghĩa thay vì chăm chăm vào việc quảng cáo sản phẩm cho bạn. Các phóng viên có thể dễ dàng nhận ra điều này và loại bài của bạn.

  1. Bạn chỉ dựa trên mạng xã hội để xây dựng thương hiệu

Mặc dù mạng xã hội rất quan trọng trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp của bạn tới đông đảo mọi người. Tuy nhiên, thực tế thì mọi người không chỉ dựa vào những gì họ thấy trên các mạng xã hội để đặt niềm tin vào một thương hiệu nào đó. Thay vào đó, họ tìm tới những tổ chức thông tin đáng tin cậy như báo chí, truyền hình để có được cái nhìn sâu sắc và thông tin khách quan về doanh nghiệp của bạn. Bởi vậy, ngoài mạng xã hội, bạn nên đầu tư vào những nguồn truyền thông có uy tín khác để tạo sự khách quan khi đánh giá về doanh nghiệp của bạn.

  1. Bạn chỉ làm PR, không có tiếp thị hay quảng cáo

Advertising or Public Relations Both

Ba trụ cột của truyền thông doanh nghiệp thành công là tiếp thị, quảng cáo và PR (hay còn gọi là Quan hệ công chúng).

Thực hiện đồng bộ sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian và tiền bạc cho một chiến dịch truyền thông đồng thời đảm bảo thành công cho chiến dịch của bạn hơn so với những công ty lựa chọn cách “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

  1. Không có phương pháp đo lường kết quả tại chỗ

Có nhiều cách để xem xét và đo lường xem những nỗ lực PR của bạn đã đạt được đến đâu như phỏng vấn, khảo sát, theo dõi số lượt xem, thích các bài viết của bạn hay những phản hồi trên mạng xã hội,…

Hãy nhớ rằng bạn không thể lường hết được những gì mà hoạt động PR mang lại. Bởi vậy, bạn cần dõi theo những gì đang diễn ra để có những điều chỉnh kịp thời nhằm đánh bật các đối thủ của bạn.

  1. Không có một phát ngôn viên chuyên nghiệp

media-relations

Người phát ngôn viên thường là người đứng ra giải đáp các vấn đề, thắc mắc liên quan đến hoạt động của công ty bạn. Đó phải là người nắm vững được hoạt động của công ty và có cách ứng xử khéo léo giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng công chúng và giới truyền thông.

Nhiều công ty sau khi đã đầu tư xây dựng mối quan hệ với giới báo chí nhưng đến lúc cần có một cuộc phỏng vấn thì họ lại báo bận hoặc không có lấy một người phát ngôn chính thức. Điều này có thể gây mất điểm, thậm chí phá hỏng danh tiếng của bạn, đặc biệt trong những trường hợp liên quan tới việc xử lý khủng hoảng truyền thông.

Tags: VSTAR BLOG,
Loading...