6 lưu ý để sử dụng mạng xã hội hiệu quả

Theo định nghĩa từ Wikipedia, mạng xã hội là dịch vụ kết nối các thành viên trên mạng theo cùng sở thích, không phân biệt thời gian, địa điểm.

Với những ưu điểm này, mạng xã hội giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với khách hàng của mình, tạo ra ảnh hưởng cũng như tăng nhận diện thương hiệu tới đông đảo người dùng.

Tuy vậy, việc có trong tay công cụ tiếp thị hiệu quả này không thể đảm bảo thành công cho bạn nếu như không có một chiến lược tiếp thị đúng đắn. Dưới đây là những lưu ý từ các chuyên gia giúp bạn sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất:

1. Lựa chọn mạng xã hội phù hợp với chiến dịch của bạn

Social-networks_a

Sự ra đời của các mạng xã hội khác nhau như Facebook, Myspace, Linkedln,… giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc đăng tải thông tin, giới thiệu sản phẩm. Nhưng để thông tin của bạn đến được đúng đối tượng thì bạn cần chọn trang phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Ví dụ, trang Linkedln thường được sử dụng để giới thiệu công ty, tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng với đầy đủ mọi thông tin.

MySpace thường dành cho việc chia sẻ âm nhạc, video trực tuyến kết hợp với dịch vụ giải trí offline. Bởi vậy, phù hợp với các chiến dịch tiếp thị xây dựng và phát triển các cộng đồng thu hút giới trẻ.

Trong khi đó, Facebook thường được sử dụng để cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm, các tin tức hấp dẫn thậm chí PR cho doanh nghiệp của bạn thông qua những thành viên trong công ty,…

2. Xác định mục tiêu cụ thể và hợp lý

chon muc tieu phu hop

Điểm mấu chốt cho một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội thành công là thu hẹp đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đồng thời chọn ra một mục tiêu càng cụ thể, khả quan càng tốt.

Việc thu hẹp, chọn lọc đối tượng khách hàng mục tiêu giúp bạn tối ưu hóa nguồn lực và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho mình. Việc Fanpage của một doanh nghiệp có đến 30.000 fans nhưng chỉ có 2000 fans là khách hàng mục tiêu thì rõ ràng số fans không nói lên điều gì.

Bởi vậy, cần đảm bảo những nỗ lực tiếp thị của bạn hướng tới đúng đối tượng mục tiêu

Mục tiêu của chiến dịch Online Marketing bạn thực hiện là: Tạo hiệu ứng? Xây dựng một danh sách? Cần bán được hàng? Tạo dựng mối quan hệ? Hay đơn giản là thu thập các phản hồi? Tùy theo câu trả lời, bạn sẽ biết những mục tiêu gì bạn thực sự cần làm và xây dựng một kế hoạch hợp lý.

3. Thấu hiểu khách hàng

Sau khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng của mình, bạn cần tìm hiểu những thông tin khác như vị trí, cách thức tiếp cận như thế nào cho phù hợp, họ thường ghé thăm những trang web nào? Họ có hứng thú với những thông tin kiểu gì?…

Ví dụ, nếu bạn đang bán hàng cho các bà mẹ, bạn nên tận dụng các trang web tương tự webtretho.com hay chavame.com, nếu bạn muốn tiếp cận các bạn trẻ yêu thích công nghệ thì tinhte.vn là lựa chọn số 1, với slideshare.net sẽ giúp bạn dễ dàng đăng tải các bài viết, tài liệu chuyên ngành hướng dẫn, cung cấp kiến thức tuyệt vời cho khách hàng của bạn,…

4. Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

professional-services

Trên mạng xã hội bạn có khá nhiều tự do trong việc chọn thông tin đăng tải cho mình. Tuy vậy, để được khách hàng “để mắt” tới, những thông tin của bạn cần thực sự hữu ích và mang lại giá trị cho họ. Đó có thể là những thông tin được truyền đạt một cách hài hước hoặc những thông tin mang tính chuyên môn, đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này chắc chắn sẽ thêm điểm cộng cho bạn trong mắt khách hàng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì bạn cũng nên đăng tin đều đặn ít nhất 1 lần/tuần để đảm bảo tính cập nhật và sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội.

5. Cân nhắc trong việc chia sẻ thông tin

Đành rằng việc tham gia vào mạng xã hội bạn cần giữ sự cởi mở để có thể tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn có thể sử dụng những ngôn ngữ hàng ngày để gần gũi hơn với khách hàng của mình. Tuy vậy, khi đăng những thông tin liên quan đến chính trị, quan điểm cá nhân hay đơn giản là những câu nói đùa vô thưởng vô phạt bạn cần hết sức cân nhắc. Bởi nếu không khéo bạn có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu đồng thời thể hiện sự không chuyên nghiệp của bạn.

6. Chọn đúng thời điểm

chon dung thoi diem

Thông thường sau khi đăng nhập vào mạng xã hội, các doanh nghiệp thường bắt tay ngay vào thực hiện chiến dịch tiếp thị. Bạn nên ngừng lại một chút và lắng nghe nhiều hơn từ các blogs, bài viết của những chuyên gia đầu ngành hoặc của cộng đồng liên quan tới lĩnh vực của bạn để nắm được môi trường truyền thông xã hội hiện tại và khi nào là thời điểm thích hợp để truyền đi thông điệp về mình. Thường thì đó là khi các thành viên thuộc những mạng lưới khác nhau đặt câu hỏi, bàn tán về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
21/03
2016
6 lưu ý để sử dụng mạng xã hội hiệu quả

Theo định nghĩa từ Wikipedia, mạng xã hội là dịch vụ kết nối các thành viên trên mạng theo cùng sở thích, không phân biệt thời gian, địa điểm.

Với những ưu điểm này, mạng xã hội giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với khách hàng của mình, tạo ra ảnh hưởng cũng như tăng nhận diện thương hiệu tới đông đảo người dùng.

Tuy vậy, việc có trong tay công cụ tiếp thị hiệu quả này không thể đảm bảo thành công cho bạn nếu như không có một chiến lược tiếp thị đúng đắn. Dưới đây là những lưu ý từ các chuyên gia giúp bạn sử dụng mạng xã hội một cách tối ưu nhất:

1. Lựa chọn mạng xã hội phù hợp với chiến dịch của bạn

Social-networks_a

Sự ra đời của các mạng xã hội khác nhau như Facebook, Myspace, Linkedln,… giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc đăng tải thông tin, giới thiệu sản phẩm. Nhưng để thông tin của bạn đến được đúng đối tượng thì bạn cần chọn trang phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Ví dụ, trang Linkedln thường được sử dụng để giới thiệu công ty, tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng với đầy đủ mọi thông tin.

MySpace thường dành cho việc chia sẻ âm nhạc, video trực tuyến kết hợp với dịch vụ giải trí offline. Bởi vậy, phù hợp với các chiến dịch tiếp thị xây dựng và phát triển các cộng đồng thu hút giới trẻ.

Trong khi đó, Facebook thường được sử dụng để cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm, các tin tức hấp dẫn thậm chí PR cho doanh nghiệp của bạn thông qua những thành viên trong công ty,…

2. Xác định mục tiêu cụ thể và hợp lý

chon muc tieu phu hop

Điểm mấu chốt cho một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội thành công là thu hẹp đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đồng thời chọn ra một mục tiêu càng cụ thể, khả quan càng tốt.

Việc thu hẹp, chọn lọc đối tượng khách hàng mục tiêu giúp bạn tối ưu hóa nguồn lực và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho mình. Việc Fanpage của một doanh nghiệp có đến 30.000 fans nhưng chỉ có 2000 fans là khách hàng mục tiêu thì rõ ràng số fans không nói lên điều gì.

Bởi vậy, cần đảm bảo những nỗ lực tiếp thị của bạn hướng tới đúng đối tượng mục tiêu

Mục tiêu của chiến dịch Online Marketing bạn thực hiện là: Tạo hiệu ứng? Xây dựng một danh sách? Cần bán được hàng? Tạo dựng mối quan hệ? Hay đơn giản là thu thập các phản hồi? Tùy theo câu trả lời, bạn sẽ biết những mục tiêu gì bạn thực sự cần làm và xây dựng một kế hoạch hợp lý.

3. Thấu hiểu khách hàng

Sau khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng của mình, bạn cần tìm hiểu những thông tin khác như vị trí, cách thức tiếp cận như thế nào cho phù hợp, họ thường ghé thăm những trang web nào? Họ có hứng thú với những thông tin kiểu gì?…

Ví dụ, nếu bạn đang bán hàng cho các bà mẹ, bạn nên tận dụng các trang web tương tự webtretho.com hay chavame.com, nếu bạn muốn tiếp cận các bạn trẻ yêu thích công nghệ thì tinhte.vn là lựa chọn số 1, với slideshare.net sẽ giúp bạn dễ dàng đăng tải các bài viết, tài liệu chuyên ngành hướng dẫn, cung cấp kiến thức tuyệt vời cho khách hàng của bạn,…

4. Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

professional-services

Trên mạng xã hội bạn có khá nhiều tự do trong việc chọn thông tin đăng tải cho mình. Tuy vậy, để được khách hàng “để mắt” tới, những thông tin của bạn cần thực sự hữu ích và mang lại giá trị cho họ. Đó có thể là những thông tin được truyền đạt một cách hài hước hoặc những thông tin mang tính chuyên môn, đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này chắc chắn sẽ thêm điểm cộng cho bạn trong mắt khách hàng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì bạn cũng nên đăng tin đều đặn ít nhất 1 lần/tuần để đảm bảo tính cập nhật và sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội.

5. Cân nhắc trong việc chia sẻ thông tin

Đành rằng việc tham gia vào mạng xã hội bạn cần giữ sự cởi mở để có thể tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn có thể sử dụng những ngôn ngữ hàng ngày để gần gũi hơn với khách hàng của mình. Tuy vậy, khi đăng những thông tin liên quan đến chính trị, quan điểm cá nhân hay đơn giản là những câu nói đùa vô thưởng vô phạt bạn cần hết sức cân nhắc. Bởi nếu không khéo bạn có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu đồng thời thể hiện sự không chuyên nghiệp của bạn.

6. Chọn đúng thời điểm

chon dung thoi diem

Thông thường sau khi đăng nhập vào mạng xã hội, các doanh nghiệp thường bắt tay ngay vào thực hiện chiến dịch tiếp thị. Bạn nên ngừng lại một chút và lắng nghe nhiều hơn từ các blogs, bài viết của những chuyên gia đầu ngành hoặc của cộng đồng liên quan tới lĩnh vực của bạn để nắm được môi trường truyền thông xã hội hiện tại và khi nào là thời điểm thích hợp để truyền đi thông điệp về mình. Thường thì đó là khi các thành viên thuộc những mạng lưới khác nhau đặt câu hỏi, bàn tán về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chúc bạn thành công!

Loading...