5 bước viết bài chuẩn SEO cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn đang viết bài cho một shop online, trang web bán hàng hay thậm chí là một trang blog và muốn những bài viết của mình đến được với nhiều người dùng hơn. Tuy vậy, bạn lại không có nhiều kiến thức về SEO cũng như không biết làm thế nào để viết một bài chuẩn SEO và cảm thấy hoang mang trước hàng loạt những hướng dẫn phức tạp trên mạng?

Những bước viết bài chuẩn SEO cơ bản dưới đây sẽ mang đến cho bạn những hướng dẫn cơ bản, dễ hiểu khi mới bắt tay vào quá trình viết bài này:

1. Chọn chủ đề thích hợp

TrendingTopic

Chủ đề phù hợp là chủ đề vừa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn vừa mang lại giá trị cho khách hàng của mình bởi nếu bạn chỉ viết bài với mục đích quảng cáo khách hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ trang của bạn. Nếu bạn kinh doanh một cửa hàng thời trang, thay vì viết một loạt bài giới thiệu sản phẩm, chất liệu, nguồn gốc,..bạn có thể viết những bài gợi ý về cách phối đồ hay những xu hướng thời trang mới nhất chắc chắn sẽ thu hút người dùng hơn.

Lưu ý: Để tăng giá trị cho bài viết của mình bạn thu hẹp chủ đề của mình. Ví dụ, thay vì chọn chủ đề Thời trang nữ, bạn có thể viết bài về Cách chọn trang phục cho người mập.

2. Tìm từ khóa cạnh tranh

Finding-Your-Keywords

Bạn hãy chọn ra 5 đến 6 từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung của mình sau đó đưa những từ kháo này vào bài viết sao cho tự nhiên nhất.

Lưu ý:

  • Từ khóa càng có lượng tìm kiếm nhiều thì khả năng người dùng truy cập vào website của bạn sẽ càng tăng. Để biết mức độ cạnh tranh của từ khóa mình chọn, bạn có thể sử dụng công cụ Google Keword Planner.
  • Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa với mật độ dày dễ gây khó chịu cho người đọc đồng thời khiến bài viết của bạn có thể bị Google cho vào danh sách Spam.

3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Việc tìm hiểu về đối thủ không chỉ giúp bạn xác định được mình đang ở đâu mà còn giúp bạn có được những bài học kinh nghiệm cho mình.

Bạn có thể tìm những bài viết có nội dung tương tự với bài của bạn, xem cách bố trí dàn ý, cách trình bày, sắp xếp các ý đã hợp lý chưa?

Từ những phân tích trên bạn hãy cố gắng đưa ra bài viết chặt chẽ, logic hơn đối thủ của mình và giúp người đọc nhanh chóng giải quyết được vấn đề của họ.

4.Xây dựng bố cục và viết bài

Sau khi đã có được hướng phát triển nội dung cho mình, bạn cần lập dàn ý cho bài viết để dựa vào đó xây dựng bài viết chặt chẽ và logic hơn.

Lưu ý: Khi viết bài bạn nên lưu ý tới những từ khóa liên quan tới những bài viết khác trong cùng website để đặt liên kết nội bộ, điều này cũng rất quan trọng trong việc xếp thứ hạng trang của bạn.

5. Chọn tiêu đề hấp dẫn

catchy_titles-resized-600

Có thể nhờ vào việc tối ưu hóa bài viết với từ khóa, đi link bài viết của bạn có thể lên Top Google. Tuy vậy, số lượng người truy cập vào trang của bạn vẫn không tăng lên là mấy. Lúc này bạn cần đặt câu hỏi xem cách đặt tiêu đề của mình đã thực sự hấp dẫn, thuyết phục người xem hay chưa?

Bạn có thể tận dụng những từ khóa tìm được ở bước 2 kết hợp với việc giật tít một cách khéo léo để thu hút độc giả. Nếu bạn viết bài để bán hàng thì hãy cố gắng nêu bật lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của bạn sẽ mang tính thuyết phục hơn.

Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan
17/03
2016
5 bước viết bài chuẩn SEO cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn đang viết bài cho một shop online, trang web bán hàng hay thậm chí là một trang blog và muốn những bài viết của mình đến được với nhiều người dùng hơn. Tuy vậy, bạn lại không có nhiều kiến thức về SEO cũng như không biết làm thế nào để viết một bài chuẩn SEO và cảm thấy hoang mang trước hàng loạt những hướng dẫn phức tạp trên mạng?

Những bước viết bài chuẩn SEO cơ bản dưới đây sẽ mang đến cho bạn những hướng dẫn cơ bản, dễ hiểu khi mới bắt tay vào quá trình viết bài này:

1. Chọn chủ đề thích hợp

TrendingTopic

Chủ đề phù hợp là chủ đề vừa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn vừa mang lại giá trị cho khách hàng của mình bởi nếu bạn chỉ viết bài với mục đích quảng cáo khách hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ trang của bạn. Nếu bạn kinh doanh một cửa hàng thời trang, thay vì viết một loạt bài giới thiệu sản phẩm, chất liệu, nguồn gốc,..bạn có thể viết những bài gợi ý về cách phối đồ hay những xu hướng thời trang mới nhất chắc chắn sẽ thu hút người dùng hơn.

Lưu ý: Để tăng giá trị cho bài viết của mình bạn thu hẹp chủ đề của mình. Ví dụ, thay vì chọn chủ đề Thời trang nữ, bạn có thể viết bài về Cách chọn trang phục cho người mập.

2. Tìm từ khóa cạnh tranh

Finding-Your-Keywords

Bạn hãy chọn ra 5 đến 6 từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung của mình sau đó đưa những từ kháo này vào bài viết sao cho tự nhiên nhất.

Lưu ý:

  • Từ khóa càng có lượng tìm kiếm nhiều thì khả năng người dùng truy cập vào website của bạn sẽ càng tăng. Để biết mức độ cạnh tranh của từ khóa mình chọn, bạn có thể sử dụng công cụ Google Keword Planner.
  • Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa với mật độ dày dễ gây khó chịu cho người đọc đồng thời khiến bài viết của bạn có thể bị Google cho vào danh sách Spam.

3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Việc tìm hiểu về đối thủ không chỉ giúp bạn xác định được mình đang ở đâu mà còn giúp bạn có được những bài học kinh nghiệm cho mình.

Bạn có thể tìm những bài viết có nội dung tương tự với bài của bạn, xem cách bố trí dàn ý, cách trình bày, sắp xếp các ý đã hợp lý chưa?

Từ những phân tích trên bạn hãy cố gắng đưa ra bài viết chặt chẽ, logic hơn đối thủ của mình và giúp người đọc nhanh chóng giải quyết được vấn đề của họ.

4.Xây dựng bố cục và viết bài

Sau khi đã có được hướng phát triển nội dung cho mình, bạn cần lập dàn ý cho bài viết để dựa vào đó xây dựng bài viết chặt chẽ và logic hơn.

Lưu ý: Khi viết bài bạn nên lưu ý tới những từ khóa liên quan tới những bài viết khác trong cùng website để đặt liên kết nội bộ, điều này cũng rất quan trọng trong việc xếp thứ hạng trang của bạn.

5. Chọn tiêu đề hấp dẫn

catchy_titles-resized-600

Có thể nhờ vào việc tối ưu hóa bài viết với từ khóa, đi link bài viết của bạn có thể lên Top Google. Tuy vậy, số lượng người truy cập vào trang của bạn vẫn không tăng lên là mấy. Lúc này bạn cần đặt câu hỏi xem cách đặt tiêu đề của mình đã thực sự hấp dẫn, thuyết phục người xem hay chưa?

Bạn có thể tận dụng những từ khóa tìm được ở bước 2 kết hợp với việc giật tít một cách khéo léo để thu hút độc giả. Nếu bạn viết bài để bán hàng thì hãy cố gắng nêu bật lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của bạn sẽ mang tính thuyết phục hơn.

Chúc bạn thành công!

Loading...