5 bước hiệu quả cho viết lời quảng cáo

Copywriting hay viết lời quảng cáo là một nghề khá hot hiện nay. Theo nhiều chuyên gia quảng cáo nhận định thì cùng với sự phát triển của ngành quảng cáo và việc ngày càng có nhiều những công ty nước ngoài chính thức đầu tư vào Việt Nam thì nghề Copywriter sẽ trở nên rất thịnh hành. Tuy vậy, để viết được một bài quảng cáo hiệu quả và hoàn chỉnh không phải việc đơn giản.

Dưới đây là 5 bước cơ bản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn có thể sáng tạo nên một tác phẩm quảng cáo thuộc bất kỳ lĩnh vực nào. Mặc dù những bước này có thể không giúp bạn có được tác phẩm Copywriting kiệt xuất nhưng sẽ là những hướng dẫn giúp bạn viết lời quảng cáo một cách khoa học và hiệu quả hơn.

vietloiquangcao

BƯỚC 1: CHUẨN BỊ

Để trở thành một người viết quảng cáo giỏi, bước đầu tiên là bạn phải biết thu thập cho mình những thông tin cần thiết và đắt giá cho mình. Đừng cố gắng bắt tay ngay vào viết và hy vọng vào việc cho ra đời một tác phẩm quảng cáo tuyệt vời, chỉ cần bạn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.

Để có được đầy đủ thông tin, bạn cần trả lời hệ thống câu hỏi sau:

  • Miêu tả: Một cách tổng quát sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán là gì?
  • Chức năng: Sản phẩm này mang lại tiện ích gì cho người dùng? Và làm thế nào để sử dụng nó?
  • Tính năng: Các chi tiết quan trọng và những thông số của sản phẩm này là gì?
  • Lợi ích: Những chi tiết, thông số đó có ý nghĩa gì với khách hàng, giúp giải quyết vấn đề gì của khách hàng? Trong số những lợi ích mà nó mang lại đó, lợi ích nào là quan trọng nhất?
  • Tính cạnh tranh: Nhìn nhận từ phía quan điểm của người dùng xem vì sao họ nên chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Lịch sử thành lập công ty có gì đặc biệt? Những giải thưởng công ty sở hữu là gì?
  • Khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách hàng của bạn là gì? Nam hay Nữ? Thu nhập bao nhiêu? Vị trí công việc? Sở thích? Mối quan tâm? Hay họ lo ngại điều gì?
  • Sự bảo đảm: Mức độ tin tưởng của bạn vào sự thành công của sản phẩm/dịch vụ này là gì? Làm thế nào khiến khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Bạn chọn cách mời gọi họ dùng thử hay đưa ra chính sách hoàn trả lại tiền nếu khách hàng không hài lòng,..?
  • Đặt ra trường hợp một người không thích dùng sản phẩm của bạn và thử lý giải vì sao?
  • Mục tiêu: Bạn muốn điều gì từ khách hàng khi họ đọc quảng cáo của bạn: Hỏi thêm thông tin? Ngay lập tức đi mua sản phẩm? Ghé thăm trang web của bạn? Hay yêu cầu được dùng thử?
  • Ưu đãi: Những ưu đãi dành cho khách hàng của bạn là gì? Một mức giá thấp hơn? Hay quà tặng với một đơn đặt hàng ngay lập tức?
  • Phương thức thanh toán là gì?
  • Phương thức đặt hàng là gì?

BƯỚC 2: SẮP XẾP THÔNG TIN

Sau khi trả lời xong những thông tin trên, bạn cần sắp xếp lại những thông tin đã thu thập được vào các mục. Dưới đây là danh sách những mục thiết yếu cần có, bạn sẽ thấy là có những thông tin ở phần trước không được sử dụng nhưng có tác dụng làm thông tin nền cho bạn:

  • Miêu tả sản phẩm/dịch vụ
  • Giá
  • Tính năng
  • Lợi ích / Quyền lợi chính
  • Bảo hành
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Mục tiêu cần đạt
  • Những ưu đãi (nếu có)
  • Thời hạn
  • Phương pháp thanh toán
  • Phương thức đặt hàng

BƯỚC 3: VIẾT

Sau khi đã có cho mình đủ “nguyên vật liệu” và sơ đồ thiết kế, giờ là lúc bạn tiến hành xây dựng ngôi nhà cho mình. Trong quá trình viết, nên chọn cho mình cách trình bày hiệu quả nhất. Cụ thể:

  • Viết tiêu đề: Bạn cần chọn thông tin quan trọng mà bạn muốn làm nổi bật là gì và trình bày nó theo các dạng như đặt câu hỏi, đưa ra một mệnh lệnh, sử dụng các con số hay viết tiêu đề theo kiểu trực tiếp, nêu ngay ý chính của bạn.
  • Viết phần thân: Cung cấp thông tin rõ ràng, chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và trình bày chúng một cách mạch lạc.
  • Kêu gọi hành động: Cân nhắc những thông tin như phương pháp đặt hàng, bảo hành, các ưu đãi,…của sản phẩm, dịch vụ và sử dụng giọng văn tích cực, đơn giản, rõ ràng để kêu gọi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

BƯỚC 4: CHỈNH SỬA

Đối với một số người thì chỉnh sửa là phần khó nhất nhưng đó là điều cần thiết để có một bài quảng cáo hoàn chỉnh mà bạn đang tìm kiếm. Để làm được bước này, bạn cần phải nghiêm khắc với bản thân mình, đảm bảo những từ viết ra đều đã được cô đọng hết mức, mạnh dạn cắt đi những từ, những đoạn dài lê thê không có tác dụng gì cho mục tiêu bạn hướng tới.

Bạn có thể kiểm tra bằng việc tự đặt cho mình những câu hỏi sau:

  • Bài viết của tôi có thật sự ấn tượng, có chuyển tải một thông điệp hoàn chỉnh và thu hút người đọc?
  • Nó có tác động vào cảm xúc của người đọc, khơi dậy trong họ cảm xúc sợ hãi, ghen tỵ, muốn chiếm hữu,…?
  • Nó đã rõ ràng và logic chưa? Có mối liên hệ tới sản phẩm, dịch vụ của bạn hay chưa?
  • Về đặc tính của sản phẩm hay các phương thức đặt hàng, nhận khuyến mãi bạn đã trình bày một cách dễ hiểu chưa?

BƯỚC 5: ĐÁNH GIÁ

Sau khi đã hoàn thành bài viết, bạn có thể đặt nó sang một bên và quay trở lại đọc nó sau đó vài ngày nhằm đảm bảo bạn có thể đánh giá tác phẩm của mình một cách khách quan nhất.

Đưa quảng cáo của bạn cho một vài người tin cậy xem, nếu sau khi đọc lướt qua vài giây họ không thể hiểu quảng cáo của bạn nói về cái gì thì coi như quảng cáo của bạn đã thất bại. Đừng vội nản lòng. Bạn có thể sửa chữa nó bằng việc xem lại các mục lớn, viết lại tiêu đề của bạn một cách rõ ràng và trực tiếp hơn, đưa ra những hướng dẫn và lời đề nghị rõ ràng hơn.

Hãy xem xét lại xem phần tiêu đề, phần kêu gọi hành động hay giọng điệu trong bài quảng cáo của bạn có gì sai? Nếu cần thiết bạn nên thay đổi hoặc thử một cách viết mới, miễn sao đạt hiệu quả.

Gợi ý: Bạn nên dùng ngôi thứ hai, sử dụng các từ như “bạn”, của bạn” và tránh nói về bản thân quá nhiều với những từ như “tôi”, của chúng tôi” và chọn cách nói trực tiếp, dễ hiểu thay vì cách nói lòng vòng, tốn thời gian của người đọc.

Bài viết liên quan
15/12
2015
5 bước hiệu quả cho viết lời quảng cáo

Copywriting hay viết lời quảng cáo là một nghề khá hot hiện nay. Theo nhiều chuyên gia quảng cáo nhận định thì cùng với sự phát triển của ngành quảng cáo và việc ngày càng có nhiều những công ty nước ngoài chính thức đầu tư vào Việt Nam thì nghề Copywriter sẽ trở nên rất thịnh hành. Tuy vậy, để viết được một bài quảng cáo hiệu quả và hoàn chỉnh không phải việc đơn giản.

Dưới đây là 5 bước cơ bản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn có thể sáng tạo nên một tác phẩm quảng cáo thuộc bất kỳ lĩnh vực nào. Mặc dù những bước này có thể không giúp bạn có được tác phẩm Copywriting kiệt xuất nhưng sẽ là những hướng dẫn giúp bạn viết lời quảng cáo một cách khoa học và hiệu quả hơn.

vietloiquangcao

BƯỚC 1: CHUẨN BỊ

Để trở thành một người viết quảng cáo giỏi, bước đầu tiên là bạn phải biết thu thập cho mình những thông tin cần thiết và đắt giá cho mình. Đừng cố gắng bắt tay ngay vào viết và hy vọng vào việc cho ra đời một tác phẩm quảng cáo tuyệt vời, chỉ cần bạn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.

Để có được đầy đủ thông tin, bạn cần trả lời hệ thống câu hỏi sau:

  • Miêu tả: Một cách tổng quát sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán là gì?
  • Chức năng: Sản phẩm này mang lại tiện ích gì cho người dùng? Và làm thế nào để sử dụng nó?
  • Tính năng: Các chi tiết quan trọng và những thông số của sản phẩm này là gì?
  • Lợi ích: Những chi tiết, thông số đó có ý nghĩa gì với khách hàng, giúp giải quyết vấn đề gì của khách hàng? Trong số những lợi ích mà nó mang lại đó, lợi ích nào là quan trọng nhất?
  • Tính cạnh tranh: Nhìn nhận từ phía quan điểm của người dùng xem vì sao họ nên chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Lịch sử thành lập công ty có gì đặc biệt? Những giải thưởng công ty sở hữu là gì?
  • Khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách hàng của bạn là gì? Nam hay Nữ? Thu nhập bao nhiêu? Vị trí công việc? Sở thích? Mối quan tâm? Hay họ lo ngại điều gì?
  • Sự bảo đảm: Mức độ tin tưởng của bạn vào sự thành công của sản phẩm/dịch vụ này là gì? Làm thế nào khiến khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Bạn chọn cách mời gọi họ dùng thử hay đưa ra chính sách hoàn trả lại tiền nếu khách hàng không hài lòng,..?
  • Đặt ra trường hợp một người không thích dùng sản phẩm của bạn và thử lý giải vì sao?
  • Mục tiêu: Bạn muốn điều gì từ khách hàng khi họ đọc quảng cáo của bạn: Hỏi thêm thông tin? Ngay lập tức đi mua sản phẩm? Ghé thăm trang web của bạn? Hay yêu cầu được dùng thử?
  • Ưu đãi: Những ưu đãi dành cho khách hàng của bạn là gì? Một mức giá thấp hơn? Hay quà tặng với một đơn đặt hàng ngay lập tức?
  • Phương thức thanh toán là gì?
  • Phương thức đặt hàng là gì?

BƯỚC 2: SẮP XẾP THÔNG TIN

Sau khi trả lời xong những thông tin trên, bạn cần sắp xếp lại những thông tin đã thu thập được vào các mục. Dưới đây là danh sách những mục thiết yếu cần có, bạn sẽ thấy là có những thông tin ở phần trước không được sử dụng nhưng có tác dụng làm thông tin nền cho bạn:

  • Miêu tả sản phẩm/dịch vụ
  • Giá
  • Tính năng
  • Lợi ích / Quyền lợi chính
  • Bảo hành
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Mục tiêu cần đạt
  • Những ưu đãi (nếu có)
  • Thời hạn
  • Phương pháp thanh toán
  • Phương thức đặt hàng

BƯỚC 3: VIẾT

Sau khi đã có cho mình đủ “nguyên vật liệu” và sơ đồ thiết kế, giờ là lúc bạn tiến hành xây dựng ngôi nhà cho mình. Trong quá trình viết, nên chọn cho mình cách trình bày hiệu quả nhất. Cụ thể:

  • Viết tiêu đề: Bạn cần chọn thông tin quan trọng mà bạn muốn làm nổi bật là gì và trình bày nó theo các dạng như đặt câu hỏi, đưa ra một mệnh lệnh, sử dụng các con số hay viết tiêu đề theo kiểu trực tiếp, nêu ngay ý chính của bạn.
  • Viết phần thân: Cung cấp thông tin rõ ràng, chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và trình bày chúng một cách mạch lạc.
  • Kêu gọi hành động: Cân nhắc những thông tin như phương pháp đặt hàng, bảo hành, các ưu đãi,…của sản phẩm, dịch vụ và sử dụng giọng văn tích cực, đơn giản, rõ ràng để kêu gọi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

BƯỚC 4: CHỈNH SỬA

Đối với một số người thì chỉnh sửa là phần khó nhất nhưng đó là điều cần thiết để có một bài quảng cáo hoàn chỉnh mà bạn đang tìm kiếm. Để làm được bước này, bạn cần phải nghiêm khắc với bản thân mình, đảm bảo những từ viết ra đều đã được cô đọng hết mức, mạnh dạn cắt đi những từ, những đoạn dài lê thê không có tác dụng gì cho mục tiêu bạn hướng tới.

Bạn có thể kiểm tra bằng việc tự đặt cho mình những câu hỏi sau:

  • Bài viết của tôi có thật sự ấn tượng, có chuyển tải một thông điệp hoàn chỉnh và thu hút người đọc?
  • Nó có tác động vào cảm xúc của người đọc, khơi dậy trong họ cảm xúc sợ hãi, ghen tỵ, muốn chiếm hữu,…?
  • Nó đã rõ ràng và logic chưa? Có mối liên hệ tới sản phẩm, dịch vụ của bạn hay chưa?
  • Về đặc tính của sản phẩm hay các phương thức đặt hàng, nhận khuyến mãi bạn đã trình bày một cách dễ hiểu chưa?

BƯỚC 5: ĐÁNH GIÁ

Sau khi đã hoàn thành bài viết, bạn có thể đặt nó sang một bên và quay trở lại đọc nó sau đó vài ngày nhằm đảm bảo bạn có thể đánh giá tác phẩm của mình một cách khách quan nhất.

Đưa quảng cáo của bạn cho một vài người tin cậy xem, nếu sau khi đọc lướt qua vài giây họ không thể hiểu quảng cáo của bạn nói về cái gì thì coi như quảng cáo của bạn đã thất bại. Đừng vội nản lòng. Bạn có thể sửa chữa nó bằng việc xem lại các mục lớn, viết lại tiêu đề của bạn một cách rõ ràng và trực tiếp hơn, đưa ra những hướng dẫn và lời đề nghị rõ ràng hơn.

Hãy xem xét lại xem phần tiêu đề, phần kêu gọi hành động hay giọng điệu trong bài quảng cáo của bạn có gì sai? Nếu cần thiết bạn nên thay đổi hoặc thử một cách viết mới, miễn sao đạt hiệu quả.

Gợi ý: Bạn nên dùng ngôi thứ hai, sử dụng các từ như “bạn”, của bạn” và tránh nói về bản thân quá nhiều với những từ như “tôi”, của chúng tôi” và chọn cách nói trực tiếp, dễ hiểu thay vì cách nói lòng vòng, tốn thời gian của người đọc.

Loading...