Viết kế hoạch kinh doanh online chỉ với 5 bước cơ bản

Đối với nhiều người, chỉ cần có ý tưởng và vốn là có thể bắt đầu công việc kinh doanh và việc viết ra kế hoạch kinh doanh dường như là việc không cần thiết. Tuy vậy, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh thực sự có thể trở thành “kim chỉ nam” và mang lại thành công cho hoạt động kinh doanh online của bạn.

 

viet ke hoach kinh doanh online

Hãy dành một chút thời gian để xem xét các khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn và lên kế hoạch kinh doanh online thành công với 5 bước cơ bản sau:

1. Tóm tắt

Trình bày những thông tin chủ yếu về kế hoạch kinh doanh online của bạn một cách ngắn gọn và rõ ràng. Bản tóm tắt này sẽ bao gồm:

*Về sản phẩm của bạn:

  • Sản phẩm của bạn là gì?
  • Điểm khác biệt và nổi trội của sản phẩm đó là gì?
  • Cơ hội cho việc thâm nhập thị trường của bạn là gì? Thị trường đó đã được các doanh nghiệp khác khai thác chưa hay vẫn còn bỏ ngỏ?
  • Đội ngũ quản lý của bạn gồm những ai?
  • Kế hoạch tài chính của bạn là gì? Cần ước lượng chi phí một cách thực tế.

*Về doanh nghiệp của bạn:

  • Điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp là gì? Đội ngũ nhân sự ra sao?
  • Các yếu tố bên ngoài (chính trị, kinh tế, xã hội, pháp lý, môi trường,..) ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào?

2. Xác định thị trường mục tiêu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Dựa theo những nghiên cứu và phân tích về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích,…) bạn cần xác định phân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gì? Làm thế nào để tạo ra chiến lược tiếp thị phù hợp với thị trường đó và mở rộng nó trong tương lai?

Việc tìm hiểu về đối thủ của bạn cũng quan trọng như xác định thị trường mục tiêu cho mình. Bạn cần tìm hiểu các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường này là gì? Ưu, nhược điểm của những sản phẩm đó và làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể dần chiếm lĩnh thị trường này trong thời gian tới?

3. Vấn đề tiếp thị và bán hàng

Tiếp thị và bán hàng luôn gắn bó chặt chẽ với nhau và là chìa khóa giúp bạn đạt doanh thu và lợi nhuận. Trong phần này bạn cần tập trung vào trả lời các câu hỏi:

  • Sản phẩm của bạn đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chưa? Có sản phẩm nào tương tự như vậy không? Và vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chư không phải những sản phẩm tương tự khác?
  • Bạn muốn định vị sản phẩm của mình đối với khách hàng như thế nào?
  • Xác định chất lượng sản phẩm của bạn, hướng vào khách hàng tầm trung hay cao cấp? Từ đó lựa chọn mức giá phù hợp cho mình.
  • Liệt kê các kênh quảng cáo giúp sản phẩm của bạn đến gần với khách hàng hơn. Đó có thể là thông qua mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đặt Banner quảng cáo, PR hoặc sử dụng Email marketing,…

4. Lên kế hoạch tài chính và dự đoán rủi ro

Kế hoạch tài chính giúp bạn kiểm soát tốt chi phí, phát triển các kế hoạch nhân sự cũng như kinh doanh, đảm bảo bạn có thể kiểm soát tình hình cả trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.  Bạn cần làm rõ các mục:

  • Chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động của công ty bạn là gì?
  • Tính toán thu, chi mỗi tháng
  • Dự báo về lợi nhuận cũng như thua lỗ và các cách giải quyết
  • Các rủi ro có thể có là gì? (có thể là yếu tố kỹ thuật, bị đối thủ chơi xấu hay sản phẩm không được ưa chuộng,..) Cách giải quyết là gì?

5. Trình bày kế hoạch

Bước cuối cùng đó là trình bày những gì bạn nghiên cứu, phân tích được thành một bản kế hoạch hoàn chỉnh và thật ấn tượng.

Bạn cần đảm bảo:

  • Bản kế hoạch không quá dài, đi đúng những nội dung trọng tâm, hữu ích.
  • Trình bày một cách rõ ràng, hợp lý các mục và được kiểm tra chính tả kỹ lưỡng.
  • Được lưu thành bản PDF để hiển thị một cách chính xác với mọi thiết bị.

Chúc bạn thành công!

  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Bài viết liên quan
22/12
2015
Viết kế hoạch kinh doanh online chỉ với 5 bước cơ bản

Đối với nhiều người, chỉ cần có ý tưởng và vốn là có thể bắt đầu công việc kinh doanh và việc viết ra kế hoạch kinh doanh dường như là việc không cần thiết. Tuy vậy, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh thực sự có thể trở thành “kim chỉ nam” và mang lại thành công cho hoạt động kinh doanh online của bạn.

 

viet ke hoach kinh doanh online

Hãy dành một chút thời gian để xem xét các khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn và lên kế hoạch kinh doanh online thành công với 5 bước cơ bản sau:

1. Tóm tắt

Trình bày những thông tin chủ yếu về kế hoạch kinh doanh online của bạn một cách ngắn gọn và rõ ràng. Bản tóm tắt này sẽ bao gồm:

*Về sản phẩm của bạn:

  • Sản phẩm của bạn là gì?
  • Điểm khác biệt và nổi trội của sản phẩm đó là gì?
  • Cơ hội cho việc thâm nhập thị trường của bạn là gì? Thị trường đó đã được các doanh nghiệp khác khai thác chưa hay vẫn còn bỏ ngỏ?
  • Đội ngũ quản lý của bạn gồm những ai?
  • Kế hoạch tài chính của bạn là gì? Cần ước lượng chi phí một cách thực tế.

*Về doanh nghiệp của bạn:

  • Điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp là gì? Đội ngũ nhân sự ra sao?
  • Các yếu tố bên ngoài (chính trị, kinh tế, xã hội, pháp lý, môi trường,..) ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào?

2. Xác định thị trường mục tiêu và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Dựa theo những nghiên cứu và phân tích về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích,…) bạn cần xác định phân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gì? Làm thế nào để tạo ra chiến lược tiếp thị phù hợp với thị trường đó và mở rộng nó trong tương lai?

Việc tìm hiểu về đối thủ của bạn cũng quan trọng như xác định thị trường mục tiêu cho mình. Bạn cần tìm hiểu các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường này là gì? Ưu, nhược điểm của những sản phẩm đó và làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể dần chiếm lĩnh thị trường này trong thời gian tới?

3. Vấn đề tiếp thị và bán hàng

Tiếp thị và bán hàng luôn gắn bó chặt chẽ với nhau và là chìa khóa giúp bạn đạt doanh thu và lợi nhuận. Trong phần này bạn cần tập trung vào trả lời các câu hỏi:

  • Sản phẩm của bạn đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chưa? Có sản phẩm nào tương tự như vậy không? Và vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chư không phải những sản phẩm tương tự khác?
  • Bạn muốn định vị sản phẩm của mình đối với khách hàng như thế nào?
  • Xác định chất lượng sản phẩm của bạn, hướng vào khách hàng tầm trung hay cao cấp? Từ đó lựa chọn mức giá phù hợp cho mình.
  • Liệt kê các kênh quảng cáo giúp sản phẩm của bạn đến gần với khách hàng hơn. Đó có thể là thông qua mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đặt Banner quảng cáo, PR hoặc sử dụng Email marketing,…

4. Lên kế hoạch tài chính và dự đoán rủi ro

Kế hoạch tài chính giúp bạn kiểm soát tốt chi phí, phát triển các kế hoạch nhân sự cũng như kinh doanh, đảm bảo bạn có thể kiểm soát tình hình cả trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra.  Bạn cần làm rõ các mục:

  • Chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động của công ty bạn là gì?
  • Tính toán thu, chi mỗi tháng
  • Dự báo về lợi nhuận cũng như thua lỗ và các cách giải quyết
  • Các rủi ro có thể có là gì? (có thể là yếu tố kỹ thuật, bị đối thủ chơi xấu hay sản phẩm không được ưa chuộng,..) Cách giải quyết là gì?

5. Trình bày kế hoạch

Bước cuối cùng đó là trình bày những gì bạn nghiên cứu, phân tích được thành một bản kế hoạch hoàn chỉnh và thật ấn tượng.

Bạn cần đảm bảo:

  • Bản kế hoạch không quá dài, đi đúng những nội dung trọng tâm, hữu ích.
  • Trình bày một cách rõ ràng, hợp lý các mục và được kiểm tra chính tả kỹ lưỡng.
  • Được lưu thành bản PDF để hiển thị một cách chính xác với mọi thiết bị.

Chúc bạn thành công!

Loading...